Vai trò của tài sản sở hữu trí tuệ trong Thế vận hội Olympic

Hàng trăm quốc gia và hàng ngàn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia Thế vận hội Olympic. Đây là cuộc thi toàn cầu với các môn thể thao đa dạng và cổ động tinh thần của tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Tại Thế vận hội, các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ thi đấu cùng nhau để cố gắng giành chiến thắng, cũng như truyền cảm hứng cho cả đồng đội lẫn đối thủ, từ đó khiến tinh thần đoàn kết trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Kỳ Olympic đầu tiên đã được tổ chức theo Thế vận hội Hi Lạp cổ đại vào Thế kỉ thứ 8 trước Công nguyên.

Olympic Tokyo
Tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản SHTT của Thế vận hội Olympic.

Vào năm 1894, Pierre de Coubertin đã sáng lập ra thế vận hội khi ông thành lập Ủy ban Olympic Quốc tế, tức IOC. Cơ quan này đã điều hành Thế vận hội Olympic đầu tiên vào năm 1896.

Những thế vận hội Olympic sắp tới sẽ được tổ chức theo kế hoạch như sau:

  • Bắc Kinh 2022
  • Paris 2024
  • Milano Cortina 2026
  • Los Angeles 2028

Tầm quan trọng của tài sản sở hữu trí tuệ trong Thế vận hội Olympic

Tuy nhiên, để duy trì và thực hiện kế hoạch này, IOC phải bảo vệ tính độc đáo, các giá trị cũng như sự đặc biệt của Thế vận hội thông qua việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đây là nền tảng của Thế vận hội và đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc bảo vệ tính toàn vẹn, cũng như việc khai thác các giá trị thương mại của Olympic. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển và giúp tăng trải nghiệm cho tất cả các khán giả trên toàn thế giới. Olympic là đỉnh cao trong các cuộc thi thể thao và theo một cách nào đó, sự kiện này cũng góp phần bảo vệ luật sở hữu trí tuệ.

Khi một thành phố muốn trở thành nơi tổ chức sự kiện này, họ cần bày tỏ sự quan tâm của mình với Ủy ban Olympic tại quốc gia của đó. Sau đó, họ sẽ đăng ký thương hiệu của mình, điển hình như logo của Thế vận hội 2020 được tổ chức tại Tokyo.

Sau đó, các thành phố sẽ tham gia cuộc kiểm tra chính thức cho Thế vận hội, với kế hoạch hoàn chỉnh và tất cả các thể loại tác phẩm văn học, nghệ thuật và nội dung nghe nhìn đủ điều kiện đều có thể được bảo vệ bản quyền. Trong sự kiện này, cũng sẽ có các linh vật, biểu tượng, thương hiệu, phát thanh truyền hình, khẩu hiệu,…. được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu, bản quyền hay các tài sản sở hữu trí tuệ khác…

Những tài sản SHTT liên quan đến Thế vận hội thường bao gồm nhãn hiệu và bản quyền phát sóng. Những tài sản SHTT này được nắm giữ bởi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tổ chức phi lợi nhuận chịu toàn bộ trách nhiệm về việc tổ chức Thế vận hội mùa hè và mùa đông. Do đó, không quá lời khi nói rằng Thế vận hội Olympic sẽ không thể diễn ra nếu không được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

IOC (Ủy ban Olympic Quốc tế) cần phải đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ tài sản SHTT, cũng như tầm quan trọng và sự đặc biệt của Thế vận hội trong quá trình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tài sản Sở hữu trí tuệ liên quan đến Thế vận hội, bao gồm cả lô gô và bản quyền phát sóng đều thuộc sở hữu của IOC.

Bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ

Quả thực, nếu không được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Thế vận hội sẽ không thể được diễn ra. Một biểu tượng không thể thiếu trong sự kiện này đó là ngọn đuốc Olympics. Lô gô của Olympic gồm năm vòng tròn được kết nối với nhau (‘Olympic Five Rings’) là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất trên thế giới. Hiệp ước Nairobi về bảo hộ Biểu tượng Olympic thuộc sở hữu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Trong đó, có cụm từ “Take appropriate measures” với ý nghĩa nghiêm cấm sử dụng lô gô cho mục đích thương mại trừ khi được Ủy ban Olympic quốc tế cho phép.

Ngoài các biểu tượng và linh vật đại diện cho sự kiện, còn có thương hiệu và chữ tượng hình đại diện cho các môn thể thao và các huy chương khác nhau. Trong đó, không thể không kể đến phương pháp tiếp thị hay quảng cáo phục kích là một chiến lược tiếp thị trong đó một công ty quảng cáo sử dụng tầm ảnh hưởng của một sự kiện để cạnh tranh trực tiếp với các công ty quảng cáo khác. Một ví dụ kinh điển của “tiếp thị phục kích” Olympic là tại Thế vận hội mùa đông năm 1992 ở Pháp, tại đây, VISA là nhà tài trợ chính thức cho sự kiện.

Khi quyết định tài trợ cho Thế vận hội Olympic cũng là lúc thương hiệu bắt đầu kiếm nguồn thu một cách dễ dàng hơn. Tài sản quý giá nhất trong số các tài sản sở hữu trí tuệ Olympic chính là bản quyền phát sóng, chiếm khoảng 73% thu nhập của Ủy ban Olympic quốc tế. Các nhà tài trợ chính của Thế vận hội Tokyo 2020 là Airbnb, Alibaba, Coca-Cola, P & G, Bridgestone, Visa, … Lý do chính cho các nhà tài trợ này chính là đảm bảo mối liên kết giữa họ với Thế vận hội.

Lời cuối

Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong kỳ Thế vận hội từ khi bắt đầu đến khi kết thúc tại nước chủ nhà và sau đó chuyển sang quốc gia tiếp theo là cực kỳ quan trọng. Bằng cách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà tài trợ, Ủy ban Olympic không chỉ đảm bảo nguồn tài chính và doanh thu của mình mà còn đảm bảo rằng các nghệ sĩ, người sáng tạo logo, biểu tượng và các nhà thiết kế khác được công nhận xứng đáng cho những nỗ lực của họ. Về tài sản trí tuệ thuộc sở hữu của IOC, phải đảm bảo tính toàn vẹn của Thế vận hội Olympic với tinh thần thống nhất toàn cầu, tính tập thể và sự hợp tác chặt chẽ gắn liền với các thế vận hội. Những động lực này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các sân chơi, thúc đẩy sự phát triển toàn cầu và duy trì các giá trị cốt lõi của Thế vận hội Olympic.

Có thể bạn quan tâm

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *