Đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia là vấn đề rất nóng hổi trong xã hội bây giờ, đặc biệt là khi quốc gia này đang dần tỏa sáng ở Đông Nam Á.
Có thể bạn quan tâm
Indonesia, tên chính thức là Cộng hòa Indonesia, là một đảo quốc nằm giữa Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Indonesia có một nền kinh tế hỗn hợp, trong đó cả khu vực tư nhân và chính phủ đều đóng vai trò quan trọng. Là quốc gia thành viên G20 duy nhất ở Đông Nam Á, Indonesia có nền kinh tế lớn nhất trong khu vực và được xếp vào nhóm nước công nghiệp mới phát triển.
Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường này và một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện trước khi mở rộng sang quốc gia này là tìm hiểu thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia.
Các tài liệu cần thiết để đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia
Các tài liệu cần thiết để đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia bao gồm:
- Giấy ủy quyền;
- Các tài liệu khác: Tuyên bố về quyền sở hữu nhãn hiệu;
- Mẫu nhãn hiệu được nộp tại Indonesia;
- Danh mục hàng hóa/dịch vụ;
- Tên và địa chỉ của người nộp đơn.
Nguyên tắc đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia
Indonesia tuân theo nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên”. Điều này có nghĩa là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu ở Indonesia sẽ có quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đó chứ không phải người nộp đơn đầu tiên. Do đó, các doanh nghiệp cần phải nộp đơn đăng ký của họ ngay lập tức, nếu không, người khác có thể đánh cắp nhãn hiệu của họ bằng cách nộp đơn đăng ký trước.
Trở thành chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu ở Indonesia có nghĩa là họ sẽ được bảo hộ độc quyền đối với các nhãn hiệu đã đăng ký. Về cơ bản, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ có quyền bảo vệ nhãn hiệu trước các hành vi xâm phạm, cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng trái phép nhãn hiệu hoặc có quyền cấp phép hoặc chuyển nhượng đăng ký nhãn hiệu cho bên khác. Nếu có hành động vi phạm, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khởi kiện các bên vi phạm.
Kể từ ngày 2 tháng 1 năm 2018, Indonesia đã trở thành thành viên của Hệ thống Madrid. Theo đó, người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của họ ở Indonesia thông qua Hệ thống Madrid. Hệ thống này cho phép người nộp đơn từ khắp nơi trên thế giới nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu bằng một ngôn ngữ và một khoản phí duy nhất để đăng ký nhãn hiệu đó ở tất cả các quốc gia thành viên của Hệ thống Madrid.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia
Trước khi đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia, người nộp đơn nên đảm bảo rằng nhãn hiệu được đề xuất không vi phạm bất kỳ điều khoản cấm nào trong Đạo luật nhãn hiệu Indonesia. Do đó, người nộp đơn nên tiến hành tra cứu nhãn hiệu để tránh bất kỳ xung đột đạo đức nào và đảm bảo rằng không có pháp nhân nào khác đã đăng ký một nhãn hiệu tương tự.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia thường mất khoảng 34-38 tháng kể từ ngày nộp đơn để hoàn tất. Tuy nhiên, nếu đơn đăng ký gặp phải các vấn đề về hình thức, nội dung hoặc bị phản đối, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.
Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia
Khung thời gian để cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia là 1-2 tháng.
Hiệu lực của các nhãn hiệu đã đăng ký ở Indonesia
Sau khi đăng ký nhãn hiệu thành công tại Indonesia, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ trong 10 năm kể từ ngày đăng ký.
Indonesia là thành viên của các hiệp ước quốc tế nào?
Hiện tại, Indonesia là thành viên của nhiều điều ước quốc tế bao gồm Hệ thống Madrid về Đăng ký Quốc tế Nhãn hiệu, Hiệp ước về Luật Nhãn hiệu, Công ước Paris về Bảo hộ Sở hữu Công nghiệp,…
Việc lựa chọn cách thức phù hợp để đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích và mục tiêu mà người nộp đơn muốn đạt được ở Indonesia. Bất kể là con đường đăng ký nào, tốt nhất người nộp đơn nên tham khảo ý kiến của một công ty luật nổi tiếng để nhận được lời khuyên và khuyến nghị trước khi quyết định cách thức đăng ký nhãn hiệu.
Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết về dịch vụ đăng ký nhãn hiệu ở Indonesia, bạn vui lòng liên hệ luật sư Thích của công ty luật ASLaw – người đại diện sở hữu công nghiệp theo số 0972 817 669.
Phạm vi dịch vụ của ASLaw
+ Tư vấn và giải đáp các vướng mắc trước khi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu.
+ Phân nhóm sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu
+ Tư vấn sơ bộ về đối tượng đăng ký bảo hộ.
+ Tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký nhãn hiệu.
+ Tra cứu chính thức tại Cục sở hữu trí tuệ.
+ Chuẩn bị và Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
+ Đại diện thay mặt nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả cho khách hàng.
+ Soạn thảo và trả lời, phản hồi các thông báo, quyết định của Cục sở hữu trí tuệ.
+ Theo dõi xử lý vi phạm nhãn hiệu.
+ Thông báo hiệu lực và gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ.