Khi đi các siêu thị, tạp hóa nhỏ lẻ, chắc hẳn ai cũng đã từng thấy cảnh một đám đông xúm lại bên cạnh người bán hàng mong muốn thanh toán mặt hàng mình cần. Việc đàn đúm này có một phần chính là hệ quả của việc không có hệ thống mã số, mã vạch hay nói chung là mã code, khiến cho cửa hàng kinh doanh không hiệu quả, tạo bức xúc cho người mua.
Có thể bạn quan tâm
Không chỉ các cửa hàng nhỏ, nếu doanh nghiệp muốn mở rộng phát triển vào các hệ thống bán hàng lớn như Amazon cũng cần lưu ý về việc đăng ký mã code để có thể đáp ứng được điều kiện bán hàng trên các nền tảng này.
Hiện nay, người tiêu dùng thông thái thường dành nhiều sự quan tâm cho nơi xuất xứ và đơn vị sản xuất. Bởi vì không thể nào kiểm tra thủ công từng mặt hàng một, người tiêu dùng sẽ thường căn cứ vào mã vạch sản phẩm để kiểm tra thông tin. Chính vì thế, đăng ký mã vạch ngoài là điều kiện cần thiết để đăng ký bán hàng cũng là một phương pháp để doanh nghiệp chứng minh, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
Mã số, mã vạch
Tại điều 3 quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN, mã số là một dãy các con số được sử dụng nhằm phân định sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức. Trong khi đó mã vạch là một dãy các vạch được sắp xếp song song, chúng sẽ kết hợp cùng với mã số giúp máy quét có thể đọc được thông tin.
Đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ giúp các cá nhân, tổ chức có thể quản lý, sắp xếp, phân loại hàng hóa một cách chính xác. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể kiểm soát và có những điều chỉnh đúng đắn trong chiến lược kinh doanh.

Một ích lợi lớn khác của việc đăng ký mã số mã vạch chính là việc quản lý nhân công hiệu quả. Trước đây, doanh nghiệp cần phải chi tiền thuê một lượng lớn nhân công để có thể quản lý các mặt hàng trong kho nhưng giờ đây, với hệ thống mã số, mã vạch, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân công nhập liệu và xử lý.
Đăng ký mã code làm nhãn hiệu
Mã code, mã vạch đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống hàng giả toàn cầu. Tuy nhiên, liệu chủ sở hữu nhãn hiệu, thương hiệu có thể đăng ký mã code làm nhãn hiệu? Hay nói cách khác, liệu mã code có thể thật sự được đăng ký nhãn hiệu?
Vốn, điều này tưởng như không thể.
Tuy nhiên, theo một quyết định đầu tháng 1 năm 2021 của Tòa án Tối cao Delhi về việc ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đối với Global Barcodes SL trong vụ kiện pháp lý giữa GS1 INDIA với GLOBAL BARCODES SL & ORS, GS1 India đã chứng minh cho thế giới rằng mã code cũng có thể được coi như nhãn hiệu, mở ra tiền lệ chưa từng có trên toàn thế giới.
Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần đăng ký nhãn hiệu hoặc đăng ký mã code làm nhãn hiệu trên Amazon ngay lập tức nếu muốn đáp ứng được các điều kiện đăng ký bán hàng trên Amazon.
Bài viết trên đã giải đáp rõ câu hỏi liệu đăng ký mã code làm nhãn hiệu có khả thi hay không? Nếu người đọc muốn các câu trả lời cho các vấn đề tương tự như đăng ký mã code, mã vạch làm nhãn hiệu, thương hiệu,…, xin vui lòng liên hệ với công ty luật ASLaw để nhận được phản hồi.