Đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có bắt buộc không khi nhãn hiệu được xem là tài sản trí tuệ vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp hiện nay bỏ nhiều công sức để xây dựng nhãn hiệu riêng cho mình và biến chúng thành nổi tiếng. Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Là một tài sản trí tuệ quan trọng, chúng ta có cần bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng không?
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, có thể nhìn thấy được, thể hiện dưới dạng từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Theo Luật Sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Ngoài ra, để xác định xem một nhãn hiệu có được xem là nhãn hiệu nổi tiếng hay không thì phải dựa vào các tiêu chí để đánh giá. Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ quy định những tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng như về số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo; tiêu chí về thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu; tiêu chí về uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu…vv
Điều 75. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:
1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Doanh nghiệp có nên đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng không?
Nhãn hiệu nổi tiếng là tài sản trí tuệ quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Nhãn hiệu nổi tiếng có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu và đưa nhãn hiệu của mình trở nên nổi tiếng là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nhãn hiệu nổi tiếng không bắt buộc phải đăng ký. Tuy nhiên, là tài sản trí tuệ quan trọng nên việc đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng là cần thiết cho chủ sở hữu khi xảy ra tranh chấp.
Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ trên cơ sở thực tiễn sử dụng mà không cần thủ tục đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ. Chủ sở hữu nhãn hiệu có nghĩa vụ chứng minh quyền của mình bằng cách cung cấp chứng cứ khẳng định sự nổi tiếng của nhãn hiệu với cơ quan nhà nước có liên quan.
Nhãn hiệu phải đáp ứng các tiếu chí dưới đây mới được xem là nhãn hiệu nổi tiếng:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Như vậy, nhãn hiệu phải đảm bảo các tiêu chí trên mới được đánh giá là nhãn hiệu nổi tiếng. Để đề phòng việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, việc bảo hộ nhãn hiệu đối với các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.
Có thể bạn quan tâm