Hiểu như thế nào là đúng cho nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam.

Hiểu như thế nào là đúng cho nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Và nhãn hiệu nổi tiếng là điều mà bất cứ chủ thể sở hữu nào cũng muốn “giành” lấy cho đứa con tinh thần của mình……

Có thể bạn quan tâm

Nổi tiếng – nghe thôi là đã muốn đạt được.

Và nhãn hiệu nổi tiếng là điều mà bất cứ chủ thể sở hữu nào cũng muốn “giành” lấy cho đứa con tinh thần của mình.

Nhưng làm như thế nào để nhãn hiệu được nổi tiếng? Ở Việt Nam có hay không thủ tục đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng? Trên mạng có một số hội trao cúp cho nhãn hiệu nổi tiếng liệu có tính pháp lý hay không?

Để trả lời cho các câu hỏi này thì phải trích dẫn đến quy định của pháp luật Việt Nam.

Nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam là gì?

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. (Theo điều 4.20 Luật Sở hữu trí tuệ).

Như vậy có thể thấy rằng, sự nổi tiếng của nhãn hiệu được xét đến trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. Một nhãn hiệu có thể coi là nổi tiếng ở quốc gia khác nhưng tại Việt Nam chưa được đầu tư phát triển hay người tiêu dùng chưa biết đến thì không được coi là nhãn hiệu nổi tiếng.

Trong khái niệm nêu trên, câu hỏi mà người tiêu dùng luôn đặt ra là như thế nào được đánh giá là nhãn hiệu được “biết đến rộng rãi”. Đây là một khái niệm rất bao chùm mà chủ sở hữu nhãn hiệu còn loay hoay để tìm ra các tài liệu chứng cứ chứng minh cho việc nổi tiếng. Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể căn cứ chứng minh dựa trên các tiêu chí dưới đây:

Tài liệu căn cứ chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam

  • Phạm vi, quy mô, mức độ mà nhãn hiệu được sử dụng tại các thị trường đặc biệt là thị trường Việt Nam;
  • Chứng minh việc sử dụng nhãn hiệu liên tục, nguồn gốc, thời gian lịch sử phát triển của nhãn hiệu gây dấu ấn cho người tiêu dùng;
  • Số lượng quốc gia mà nhãn hiệu đã đăng ký, có hay không việc đã được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng tại quốc gia khác;
  • Doanh số bán hàng, doanh thu đạt được;
  • Đánh giá của người tiêu dùng cho sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu đó;
  • Số lượng hàng hóa sản xuất và phân phối tại đâu;
  • Chi phí cho việc quảng cáo, đầu tư, tiếp thị nhãn hiệu đến người tiêu dùng;
  • Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền;
  • Giá trị tài sản của nhãn hiệu, giá chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu;
  • Xếp hạng, đánh giá uy tín nhãn hiệu của tổ chức quốc gia, quốc tế, phương tiện thông tin đại chúng;
  • Giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được;

Mặc dù cũng đã liệt kê nhưng quy định này còn khiến chủ sở hữu nhãn hiệu còn nhiều vấn đề “bỏ ngỏ”, chưa được rõ ràng: như nhãn hiệu bao nhiêu năm thì được gọi là lâu đời, số lượng người biết đến ở mức nào, doanh số bán hàng từ con số bao nhiêu trở lên thì đáp ứng, số lượng quốc gia đăng ký tối thiểu là bao nhiêu?

Như vậy, việc chứng minh này còn chưa quy định rõ ràng, phụ thuộc vào đánh giá của tất cả các tài liệu chứng minh. Bên cạnh đó, ngoài các đầu mục liệt kê, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể cung cấp các bằng chứng về việc sử dụng rộng rãi nhãn hiệu mà hợp lý và có căn cứ thì vẫn được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận.

Khi chuyển bị đầy đủ tài liệu giấy tờ thì có hay không thủ tục đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng?

Quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ và thuộc về chủ sở hữu nhãn hiệu đó mà không cần thủ tục đăng ký, nó sẽ được công nhận dựa trên việc sử dụng. Ở đây có nghĩa là, không có bất kỳ một thủ tục nào cho việc đăng ký để trở thành nhãn hiệu nổi tiếng, mà chỉ có thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký nhưng sẽ được công nhận bởi một trong hai cơ quan sau thì sẽ được ghi nhận vào danh mục nhãn hiệu nổi tiếng và được lưu giữ tại Cục Sở hữu trí tuệ để làm thông tin tham khảo phục vụ công tác xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Theo đó chỉ có hai cơ quan được quyền công nhận là:

  • Tòa án; và
  • Cục Sở hữu trí tuệ.

Việc công nhận này cũng không được công khai mà chỉ dựa trên thực tế thẩm định và xét xử của mỗi sự việc nhất định.

Trên mạng có một số hội trao cúp cho nhãn hiệu nổi tiếng liệu có tính pháp lý hay không?

Như đã phân tích ở trên, chỉ có hai cơ quan được quyền công nhân nhãn hiệu nổi tiếng là Tòa Án và Cục Sở hữu trí tuệ. Do đó, một số hội hay cơ quan khác trao cúp cho nhãn hiệu nổi tiếng không có nghĩa nhãn hiệu đó được công nhận nổi tiếng và có giá trị pháp lý khi tiến hành xác lập và bảo vệ quyền. Tuy nhiên, trong phần phân tích bên trên, việc tham gia các hoạt động hay nhận các giải thưởng cũng là một trong những tiêu chí (tài liệu chứng minh) để Cục SHTT và Tòa án xem xét công nhận trong từng vụ việc cụ thể.