Có bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng không?

Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương nhân và sự biết đến rộng rãi của người tiêu dùng. Nhãn hiệu còn là công cụ dùng để phân biệt hàng hóa này với hàng hóa kia. Do vậy, việc đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng rất quan trọng. Đối với những nhãn hiệu nổi tiếng là những nhãn hiệu có giá trị lớn và rất hay bị xâm phạm, vì vậy rất cần được bảo vệ.

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng có bắt buộc không?

Tuy nhiên, pháp luật có những quy định rõ ràng liên quan đến vấn đề nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký. Do đó, việc đăng ký là không bắt buộc. Nhưng việc đăng ký sẽ có lợi hơn cho chủ sở hữu khi xảy ra tranh chấp.

Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
  • Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Như vậy, một nhãn hiệu được cho là nổi tiếng phải đáp ứng được các tiêu chí nêu trên. Tùy thuộc vào nhu cầu của chủ sở hữu, họ có thể đăng ký hoặc không đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, việc đăng ký sẽ đảm bảo an toàn hơn cho nhãn hiệu của họ.

Ví dụ nhãn hiệu nổi tiếng Coca-cola:

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo tiêu chí này, Coca-cola và Pepsi là nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng được pháp luật áp dụng quy chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ riêng.  Coca-cola là nhãn hiệu nổi tiếng nên nhãn hiệu này được bảo hộ được xác lập trên cơ sở sử dụng và không phụ thuộc vào việc đăng ký. Coca-cola đã được sử dụng lâu đời cho mặt hàng nước uống giải khát nên nó đã được bảo bộ tại nhiều nước trong đó có Việt Nam mà không cần đăng ký nhãn hiệu với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Đánh giá của bạn về bài viết