Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhãn hiệu nổi tiếng là những nhãn hiệu được Pháp luật bảo hộ chặt chẽ hơn so với nhãn hiệu thông thường. Bên cạnh đó, Pháp luật cũng yêu cầu tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng chặt chẽ hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

  •  Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh. Kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
  •  Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
  • Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu. Hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Khả năng phân biệt của nhãn hiệu 

Đối với việc phân biệt nhãn hiệu. Pháp luật quy định khả năng phân biệt đối với nhãn hiệu nổi tiếng chặt chẽ hơn. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu. Được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng. Hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự. Nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng

Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ. Kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan. Tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng. Nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá. Hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

 

 

 

Đánh giá của bạn về bài viết