Dấu hiệu TM và chữ R trên nhãn hiệu

Dấu hiệu TM và chữ R phía trên bên phải của nhãn hiệu có ý nghĩa gì? Khi nào được dùng dấu hiệu chữ R phía trên nhãn hiệu và khi nào dùng dấu hiệu TM?

Có thể bạn quan tâm

Dấu hiệu TM là hai chữ cái viết tắt của từ tiếng Anh “Trade Mark” có nghĩa là nhãn hiệu hàng hoá. Dấu hiệu này, được quốc tế quy ước chung là nhằm chỉ ra rằng dấu hiệu mà nó đi kèm là nhãn hiệu hàng hoá. Do đó, điều này có ý nghĩa trong quảng cáo và thương mại ở chỗ, một mặt công khai khẳng định tới người tiêu dùng về sự hiện diện của một nhãn hiệu hàng hoá (có mặt một sản phẩm/hoăc một dịch vụ mang nhãn hiệu đó trên thị trường), một mặt ngầm chỉ ra rằng đã là nhãn hiệu hàng hoá thì đương nhiên nó phải thuộc quyền sở hữu của một chủ sở hữu nhất định, các chủ thể khác không được sử dụng dấu hiệu đó nữa.

Dấu hiệu ® là chữ cái đầu của từ tiếng Anh “Registered” có nghĩa là đã đăng ký (đã được bảo hộ). Dấu hiệu này được quốc tế quy ước chung nhằm chỉ ra rằng dấu hiệu mà nó đi kèm là nhãn hiệu hàng hoá đă được bảo hộ (được cơ quan nhà có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ). Ý nghĩa của việc sử dụng dấu hiệu này là công khai khẳng định tính hợp pháp của nhãn hàng hoá, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng về chất lượng, giá cả, chế độ bảo hành…khi mua sản phẩm hoặc sử dụng sản phẩm mang nhãn đó, đồng thời dấu hiệu này có ý nghĩa về mặt luật pháp là nhằm thông báo tới tất cả các chủ thể khác không được sử dụng dấu hiệu này cho hàng hoá hoặc sản phẩm cùng loại nếu không sẽ bị xử lý trước pháp luật.

Đánh giá của bạn về bài viết