Lưu ý về việc đăng ký nhãn hiệu ở Pháp

Đăng ký nhãn hiệu ở Pháp như thế nào? Các lưu ý cần chú ý là gì?

Pháp, tên chính thức là Cộng hòa Pháp, là một quốc gia xuyên lục địa trải dài khắp Tây Âu và một số vùng và lãnh thổ hải ngoại. Pháp là thành viên của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu và là cường quốc kinh tế. Trong khoảng hai thế kỷ, nền kinh tế Pháp liên tục được xếp hạng trong số mười nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Theo đó, nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường này và một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện trước khi mở rộng sang quốc gia này là tìm hiểu thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Pháp.

Các dấu hiệu bị cấm trong đăng ký tại Pháp

Các dấu hiệu bị cấm trong đăng ký nhãn hiệu ở Pháp là:

  • Dấu hiệu chống lại trật tự công cộng;
  • Dấu hiệu vi phạm các quy định về đạo đức hoặc chuẩn mực;
  • Dấu hiệu là vị trí địa lý;
  • Dấu hiệu là cờ của các quốc gia hoặc tiểu bang;
  • Dấu hiệu thiếu tính khác biệt;
  • Dấu hiệu là thuật ngữ phổ biến.

Các dấu hiệu có thể được đăng ký nhãn hiệu ở Pháp

Các dấu hiệu có thể được đăng ký nhãn hiệu ở Pháp là các từ hoặc chữ cái, số, các ký hiệu đánh máy khác, các ký tự không được tiêu chuẩn hóa, cách điệu hoặc bố cục, hoặc màu sắc,…

Các nhãn hiệu có thể đăng ký tại Pháp cũng bao gồm các nhãn hiệu chỉ bao gồm các yếu tố hình ảnh.

Dấu hình ba chiều, dấu vị trí, dấu mẫu, dấu âm thanh, dấu màu, dấu chuyển động, dấu đa phương tiện (với sự kết hợp của hình ảnh và âm thanh) và dấu ba chiều,… cũng là những dấu hiệu có thể đăng ký làm nhãn hiệu ở Pháp.

Nguyên tắc đăng ký nhãn hiệu ở Pháp

Pháp tuân theo nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên”. Theo đó, quyền đối với nhãn hiệu trong hầu hết các trường hợp sẽ được cấp cho người đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chứ không phải người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu đó.

Qua đó, các doanh nghiệp nên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của mình tại Pháp ngay lập tức nếu họ không muốn thấy nhãn hiệu của mình bị các bên khác đánh cắp.

Thông thường, thủ tục đăng ký nhãn hiệu ở Pháp mất khoảng 2 hoặc 3 tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình này có thể kéo dài lâu hơn đáng kể nếu phát hiện có lỗi trong đơn đăng ký và nếu có sự phản đối của bên thứ ba.

Nhãn hiệu có hiệu lực bảo hộ là 10 năm tại Pháp kể từ ngày đăng ký. Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể nộp đơn xin gia hạn nhãn hiệu sau mỗi 10 năm để kéo dài thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu thêm 10 năm nữa.

Chủ sở hữu nhãn hiệu cần phải nộp đơn gia hạn 6 tháng trước ngày nhãn hiệu hết hạn. Nếu họ bỏ lỡ hạn chót, họ có thể nộp đơn gia hạn trong thời gian ân huệ 6 tháng sau ngày hết hạn với một khoản phí phạt nộp chậm.

Lưu ý:

Có thể bạn quan tâm

Pháp là một quốc gia thành viên của Nghị định thư Madrid. Do đó, quốc gia này có thể gia hạn đăng ký quốc tế đối với nhãn hiệu thông qua Hệ thống Madrid.

Yêu cầu sử dụng nhãn hiệu ở Pháp

Sau khi đăng ký nhãn hiệu thành công tại Pháp, chủ sở hữu nhãn hiệu phải sử dụng nhãn hiệu cho hàng hoá hoặc dịch vụ mà nó được đăng ký trong vòng 5 năm kể từ khi đăng ký.

Nếu không được sử dụng cho mục đích thương mại trong khoảng thời gian đó, nhãn hiệu có thể bị tuyên bố là không hợp lệ.

 

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *