Các lưu ý pháp lý đối với việc đăng ký nhãn hiệu tại Yemen

Đăng ký nhãn hiệu tại Yemen là điều cần thiết phải làm nếu như doanh nghiệp muốn phát triển thành công ở quốc gia này.

Yemen là thành viên của Liên đoàn Ả Rập, Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và nhiều tổ chức quốc tế khác. Yemen cũng là một quốc gia giàu văn hóa với ảnh hưởng từ nhiều nền văn minh, chẳng hạn như nền văn minh sơ khai của Saba’.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường này và một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện trước khi mở rộng sang quốc gia này là tìm hiểu thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Yemen.

Các tài liệu cần thiết để đăng ký nhãn hiệu tại Yemen

Các tài liệu cần thiết để đăng ký nhãn hiệu tại Yemen bao gồm:

  • Đơn đăng ký nhãn hiệu tại Yemen;
  • Thông tin chi tiết của người nộp đơn (tên, quốc tịch, và địa chỉ,…);
  • Thông tin chi tiết của người đại diện hoặc luật sư (tên, quốc tịch và địa chỉ,…);
  • Phân loại hàng hóa và/hoặc dịch vụ;
  • Mẫu nhãn hiệu;
  • Các giấy tờ ưu tiên (Nếu có);
  • Phí theo quy định;
  • Các tài liệu cần thiết khác.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Yemen

Để được bảo hộ nhãn hiệu tại Yemen, người nộp đơn cần nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của họ cho Văn phòng Sở hữu trí tuệ Yemen (YIPO).

Sau khi nhận được đơn đăng ký nhãn hiệu, các thẩm định viên tại Cục SHTT sẽ tiến hành thẩm định đơn đăng ký kỹ lưỡng để kiểm tra xem dấu hiệu đó có đăng ký được hay không.

Nếu không có vấn đề gì, đơn đăng ký sẽ được đăng trên Official Trade Gazette (Al-Tijarah).

Sau đó, đơn đăng ký sẽ đi vào giai đoạn phản đối 90 ngày, trong đó bất kỳ bên thứ ba nào cảm thấy quyền lợi của mình bị vi phạm đều có thể nộp đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu.

Tỉ lệ thành công của yêu cầu phản đối đăng ký nhãn hiệu sẽ khác nhau trong từng trường hợp tùy thuộc vào chi tiết của mỗi vụ việc.

Thời hạn bảo hộ và gia hạn nhãn hiệu tại Yemen

Sau khi đăng ký thành công, nhãn hiệu sẽ có thời hạn bảo hộ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn.

Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể nộp đơn gia hạn nhãn hiệu 10 năm một lần. Yêu cầu có thể được nộp 6 tháng trước ngày hết hạn hoặc 12 tháng sau ngày hết hạn.

Yêu cầu sử dụng

Nếu nhãn hiệu không được sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày đăng ký, nhãn hiệu đó có thể bị bên thứ ba yêu cầu hủy bỏ dựa trên việc không sử dụng.

Để tránh việc này, chủ sở hữu nhãn hiệu phải sử dụng nhãn hiệu trên quy mô thương mại. Việc sử dụng có thể là tối thiểu.

Những lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Yemen

Việc chuyển nhượng và/hoặc thay đổi tên hoặc địa chỉ của người đăng ký và giới hạn của danh mục hàng hóa được đăng ký nhãn hiệu có thể được ghi lại sau khi nhãn hiệu được đăng ký.

Trên thực tế, trừ khi chuyển nhượng đã được nhập đối với nhãn hiệu trong sổ đăng ký và được công bố trên Công báo thì nhãn hiệu đó sẽ không có hiệu lực đối với các bên thứ ba.

Việc sử dụng trái phép nhãn hiệu bởi bất kỳ bên thứ ba nào là vi phạm pháp luật, cho dù hành động vi phạm đó là sao chép/bắt chước, lưu trữ nhằm mục đích bán, trưng bày để bán hàng hóa mang nhãn hiệu giả mạo hoặc sử dụng nhãn hiệu cho bất kỳ hành động nào khác mà không có sự chấp thuận của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Phạm vi dịch vụ của ASLaw

Có thể bạn quan tâm

+ Tư vấn và giải đáp các vướng mắc trước khi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

+ Phân nhóm sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu

+ Tư vấn sơ bộ về đối tượng đăng ký bảo hộ.

+ Tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký nhãn hiệu.

+ Tra cứu chính thức tại Cục sở hữu trí tuệ.

+ Chuẩn bị và Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.

+ Đại diện thay mặt nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ và thông báo kết quả cho khách hàng.

+ Soạn thảo và trả lời, phản hồi các thông báo, quyết định của Cục sở hữu trí tuệ.

+ Theo dõi xử lý vi phạm nhãn hiệu.

+ Thông báo hiệu lực và gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ.

 

 

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *