Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt

Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt, thậm chí trước khi triển khai hoạt động kinh doanh. Khi bước vào hoạt động tất nhiên doanh nghiệp có rất nhiều điều đáng lưu tâm trong đó có đăng ký nhãn hiệu. Thế nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp đang chưa lưu tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu để bảo hộ cho sản phẩm của mình.

Có thể bạn quan tâm

Hầu hết các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nhãn hiệu để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, nhưng không phải tất cả các chủ thể đều nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua đăng ký nhãn hiệu nên không biết rằng doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt. Do tầm quan trọng của nhãn hiệu trong việc xác định sự thành công của sản phẩm trên thị trường nên cần phải bảo đảm rằng chúng có được sự bảo hộ đầy đủ.

Tuy nhiên, việc đăng ký khi nào cũng là một câu hỏi quan trọng dành cho các các nhân và doanh nghiệp. Theo đó, các chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt, thậm chí trước khi triển khai hoạt động kinh doanh, có thể đăng ký ngay từ khi có ý tưởng để được hưởng nhiều quyền lợi từ việc đăng ký nhãn hiệu.

Doanh Nghiep Nen Dang Ky Nhan Hieu Cang Som Cang Tot
Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt

Doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thông qua đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, doanh nghiệp Việt ngày càng nhận ra tầm quan trọng của đăng ký bảo hộ nhãn hiệu khi tham gia vào cuộc chơi quốc tế. Trên thực tế, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước từng bị các doanh nghiệp nước ngoài xâm phạm và phần lớn bị mất thương hiệu.

Trong bối cảnh nền Kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, với việc tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do để thúc đẩy gia tăng thương mại, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ tác động trực tiếp đến chiến lược và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Việt tại các quốc gia khác.

Ở Việt Nam, đến nay, việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài hầu như chỉ được các doanh nghiệp lớn quan tâm như FPT, Viettel, Viglacera… Đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ một phần chưa quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, họ cũng chưa biết có cơ hội đưa sản phẩm, dịch vụ của mình ra nước ngoài hay không để thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt về thủ tục đăng ký, sợ tốn kém thời gian, chi phí…

Để nhãn hiệu được bảo hộ ở ngoài Việt Nam, các doanh nghiệp có thể đăng ký trực tiếp tại Cơ quan nhãn hiệu của từng quốc gia, cũng có thể thông qua Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu của Tổ chức SHTT thế giới để nộp một đơn nhưng đồng thời chỉ định tới nhiều quốc gia.

Lý do doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt đặc biệt ở các thị trường xuất khẩu

Chắc hẳn doanh nghiệp đặt ra nhiều câu hỏi “Đâu là căn cứ pháp lý của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài? Tại sao doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt đặc biệt ở các thị trường xuất khẩu ?”

Thực tế, đăng ký nhãn hiệu tại từng quốc gia sẽ rất mất công sức và tốn kém về chi phí. Tuy nhiên, hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu (Hệ thống Madrid do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới quản lý) sẽ giúp các doanh nghiệp chỉ cần nộp một đơn tại Cục Sở hữu Trí Tuệ để chị định việc đăng ký tới nhiều nước khác nhau trong Hệ thống Madrid.

Tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp xuất khẩu

Vì quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng và thường là chủ chốt trong hầu hết các yêu cầu nêu trên do đó, xác định đúng vai trò của quyền sở hữu trí tuệ khi xuất khẩu là vô cùng quan trọng. Cụ thể:

  • Giá sản phẩm của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ công nhận nhãn hiệu bởi người tiêu dùng ở thị trường xuất khẩu, và mức độ cạnh tranh mà sản phẩm của chủ sở hữu gặp phải từ các sản phẩm trùng hoặc tương tự (sự cạnh tranh có thể giới hạn thông qua việc bảo hộ sở hữu trí tuệ).
  • Trong quá trình huy động vốn, việc nắm giữ bằng độc quyền sáng chế đối với các khía cạnh kỹ thuật sáng tạo của sản phẩm thường rất có ích trong việc thuyết phục các nhà đầu tư, các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc ngân hàng tin vào các cơ hội kinh doanh đối với sản phẩm của chủ sở hữu.
  • Việc điều chỉnh cho sản phẩm, kiểu dáng, nhãn hiệu hoặc bao bì sản phẩm phù hợp với (các) thị trường xuất khẩu đòi hỏi những nỗ lực sáng tạo và/hoặc đổi mới mà có thể được bảo hộ thông qua cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ, theo đó đảm bảo sự độc quyền đối với những điều chỉnh đó.
  • Thương lượng hợp đồng với các đối tác cần phải tính đến các vấn đề liên quan đến việc sở hữu quyền Sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài hoặc sẽ được thay đổi, đóng gói hoặc phân phối bởi các đối tác nước ngoài.
  • Việc tiếp thị sản phẩm sẽ chủ yếu dựa vào nhãn hiệu sản phẩm, công ty của chủ sở hữu. Nếu doanh nghiệp không đăng ký nhãn hiệu để được bảo hộ, sẽ không thể hoặc rất khó khăn để thực thi nếu bị đối thủ cạnh tranh sao chép, bắt chước thậm chí là đăng ký trước.

Nâng cao vị thế của doanh nghiệp tại thị trường xuất khẩu

Một lý do quan trọng khác của việc quan tâm đến sở hữu trí tuệ là vì điều này giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế của mình ở thị trường xuất khẩu và ngăn không cho các công ty khác bắt chước hoặc sao chép sản phẩm đã được bảo hộ bởi quyền tác giả, bởi các đặc điểm kỹ thuật có tính chức năng, bởi nhãn hiệu hoặc kiểu dáng.

  • Nếu sản phẩm thành công ở nước ngoài, có thể là sớm muộn gì các công ty cạnh tranh cũng sẽ sản xuất sản phẩm trùng hoặc tương tự để cạnh tranh với sản phẩm xuất khẩu.
  • Nếu không bảo hộ sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ khó hoặc không thể ngăn chặn các công ty sản xuất hàng nhái và hậu quả sẽ dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể.

Chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt

Hiện nay, Cục Xúc tiến Thương mại đang triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp còn ngại đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

“Doanh nghiệp có nhiều lý do để không đăng ký, nhưng đó là sai lầm. Chúng ta cần đăng ký nhãn hiệu ngay. Không có một doanh nghiệp nào xây dựng thành công nếu không có quyết tâm bảo vệ thương hiệu. Do vậy, doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt”.

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, Bộ môn Quản trị thương hiệu – Khoa Marketing, Đại học Thương mại
Doanh Nghiep Nen Dang Ky Nhan Hieu Cang Som Cang Tot 202
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Bộ môn Quản trị thương hiệu – Khoa Marketing, Đại học Thương mại

Trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký sớm sẽ có cơ hội thành công cao, nhưng rủi ro là đăng ký sớm liệu có tương thích với kế hoạch kinh doanh sau này không, đây là điều các doanh nghiệp cần cân nhắc. Nói cách khác, khi đã có kế hoạch rõ ràng kinh doanh tại một thị trường cụ thể, lúc đó đăng ký có vẻ phù hợp nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tra cứu thị trường về nhãn hiệu đó, tránh việc nộp đơn xong nhưng không được đăng ký, dẫn đến cả chiến lược kinh doanh phải đổ sông, đổ bể.

Thực tế, để đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài, doanh nghiệp có thể tìm kiếm qua nhiều kênh khác nhau, đầu tiên là Cục Sở hữu trí tuệ. Cục có đầy đủ thông tin, cách thức cho đến hỗ trợ về chuyên gia cho doanh nghiệp, có bàn hỗ trợ riêng cho người nộp đơn, và các mẫu đơn cũng như cách xử lý đơn…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp thuê dịch vụ tư vấn. Việt Nam hiện có khoảng 200 tổ chức đại diện, họ đều có thể đảm nhận việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài.

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *