Đánh giá tính tương tự của sản phẩm, dịch vụ

Bên cạnh yếu tố về hình thức thì yếu tố thứ hai ảnh hưởng tới khả năng đánh giá tính tương tự của sản phẩm, dịch vụ đó chính là nhóm sản phẩm/ dịch vụ mang nhãn hiệu

Có thể bạn quan tâm

Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là trùng khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó thuộc một chủng loại (bếp ga, nồi cơm điện, mua bán xe máy, quạt điện, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê);

Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là tương tự khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó có một trong số các đặc điểm sau đây:

2.1 Có bản chất gần giống nhau và cùng chức năng, mục đích sử dụng

          Ví dụ: tinh bột với gạo; bia và rượu

2.2 Tương tự nhau về bản chất

          Ví dụ: cà phê và ca cao                                                                           

2.3 Tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng;

          Ví dụ: phấn trang điểm và dịch vụ thẩm mỹ viện

2.4. Có cùng bản chất (thành phần, cấu tạo…) hoặc cùng chức năng, mục đích sử dụng

          Ví dụ: quần với áo; giày và dép; mỹ phẩm và kem bôi dùng để trang điểm;…)

2.5. Được đưa ra thị trường theo cùng một kênh thương mại hoặc được dùng cùng nhau

          Ví dụ: Khóa và chìa khóa

  1. Một sản phẩm và một dịch vụ bị coi là tương tự nhau nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

3.1. Có sự liên quan về bản chất

          Ví dụ: ô tô và dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô

3.2. Có sự liên quan với nhau về chức năng

          Ví dụ: quần áo và shop thời trang

3.3. Có sự liên quan chặt chẽ về phương thức thực hiện

          Ví dụ: quần áo và dịch vụ thiết kế thời trang

 

5 (100%) 2 votes