Vi phạm nhãn hiệu hàng hóa và các biện pháp xử lý

Các biện pháp xử lý vi phạm nhãn hiệu hàng hóa bao gồm những gì? Một vụ khiếu kiện hành vi vi phạm thành công dẫn tới việc ngăn cấm sử dụng một nhãn hiệu hàng hóa tương tự gây nhầm lẫn. Nếu nhãn hiệu hàng hóa vi phạm đó đã được đăng ký thì  việc đăng ký đó sẽ bị tuyên bố vô hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Bên cạnh đó chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại trong thực tế từ hành vi vi phạm đó gây ra.

Các hành vi vi phạm nhãn hiệu hàng hóa bao gồm:

  • Chiếm đoạt nhãn hiệu hàng hóa : được hiểu là việc đăng ký hay sử dụng một nhãn hiệu hàng hóa nước ngoài thường là nổi tiếng mà lại không được đăng ký trong nước hay mất hiệu lực do không sử dụng.
  • Giả mạo : đó là việc làm giả một sản phẩm. Đồ giả mạo không chỉ vì nó giống nhau theo ý nghĩa phổ thông của thuật ngữ. Nó còn tạo ấn tượng rằng đó là sản phẩm chính hiệu, có nguồn gốc chính từ nhà sản xuất hay người kinh doanh đích thực.
  • Bắt chước hàng hóa và bao bì : Cũng giống trường hợp chiếm đoạt, nhãn hiệu hàng hóa hoặc bao bì của sản phẩm cạnh tranh có thể bị làm giả nhưng trường hợp này bắt chước không tạo ấn tượng là sản phẩm đích thực. Thay vì đầu tư cho nhãn sản phẩm hoặc bao bì hình ảnh riêng của mình, người bắt chước lại lợi dụng danh tiếng của sản phẩm cạnh tranh bằng cách tạo cho sản phẩm của mình một dáng vẻ bên ngoài tương tự, gây nên sự nhầm lẫn trên thị trường.
Đánh giá của bạn về bài viết