Đăng ký thương hiệu tại Việt Nam năm 2021

Thực tiễn cho thấy rằng, việc các cá nhân, tổ chức không đăng ký thương hiệu (hay đăng ký nhãn hiệu) tại trong nước hay trên thị trường quốc tế đã khiến cho không ít các doanh nghiệp đánh mất đi thương hiệu cũng như tài sản trí tuệ của mình. Đặc biệt như các vụ Cà phê Trung Nguyên đánh mất thị trường của mình tại Nhật Bản năm 2001 hay thậm chí là nhãn hiệu Gạo ST25 mới gần đây khi bị đăng ký tại Mỹ và Úc. Vậy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia sở tại và nước ngoài sẽ đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp. Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ ra sao? Các cá nhân, doanh nghiệp của chúng ta phải lưu ý những vấn đề gì khi đăng ký bảo hộ tại nước ngoài.

Đăng ký thương hiệu là gì?

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký thương hiệu tại Việt Nam là một thuật ngữ thường gọi của thủ tục đăng ký nhãn hiệu – một thủ tục hành chính giúp bảo hộ độc quyền thương hiệu cho cá nhân, doanh nghiệp. Theo đó, khi một cá nhân, tổ chức có mong muốn độc quyền tên gọi sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp thì tiến hành nộp hồ sơ tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Khi đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, Cục sẽ ra quyết định bảo hộ độc quyền thương hiệu (nhãn hiệu) đó.

Tại sao phải đăng ký thương hiệu?

Khi nhắc đến Coca Cola hay Pepsi, chắc hẳn người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến đây là doanh nghiệp cung cấp đồ uống hay Apple, SamSung là các doanh nghiệp cung cấp điện thoại, máy tính bảng. Đây là điển hình thành công của tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp khi thành công bảo hộ thương hiệu. Thương hiệu không chỉ là một cái tên nó còn là một thứ gì đó tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng, khiến họ ấn tượng về sản phẩm tiêu thụ. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay, vẫn có một số bộ phận các cá nhân, doanh nghiệp chưa nhận thức được giá trị tài sản vô hình mà thương hiệu mang lại và việc bảo hộ chúng tại các quốc gia sở tại hay đưa ra quốc tế tại những nước họ xuất khẩu ra thị trường.

Thực tế cho thấy rằng, một số cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chưa quan tâm đến việc bảo hộ các nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình tại nước ngoài. Và khi nhãn hiệu của họ bị các chủ thể khác xâm phạm, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ phải mất rất nhiều thời chi phí để dành lại so với chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu từ đầu. Không những thế, khả năng đòi lại được nhãn hiệu từ bên chủ thể khác đã đăng ký trước là rất thấp. Bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp hiểu nhầm là nhãn hiệu của mình được bảo hộ tại Việt Nam là hiển nhiên sẽ được bảo hộ tại nước ngoài. Đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc các cá nhân, doanh nghiệp đánh mất nhãn hiệu tại quốc gia khác. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ đảm bảo cho cá nhân, doanh nghiệp quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến nhãn hiệu của họ, ngăn chặn sự xâm phạm bất hợp pháp quyền sở hữu trí tuệ giúp các cá nhân, doanh nghiệp đó có được chỗ đứng vững chắc, cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Về nguyên tắc bảo hộ, nhãn hiệu được bảo hộ theo lãnh thổ. Một trong những rủi ro lớn nhất khi doanh nghiệp không đăng ký nhãn hiệu của mình tại nước ngoài chính là họ sẽ bị mất nhãn hiệu, cụ thể là việc một bên thứ ba cố tình hoặc vô ý đăng ký trước thương hiệu (nhãn hiệu) của các chủ thể này tại quốc gia mà họ muốn xuất khẩu sang. Khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm của mình ra thị trường, lúc đó họ mới phát hiện nhãn hiệu của mình đã bị bên thứ ba đó đăng ký. Hậu quả là nếu muốn mang sản phẩm của mình xuấ khẩu sang quốc gia này, doanh nghiệp khi đó sẽ phải mất khá nhiều chi phí để tranh tụng, đàm phán thậm chí phải mua lại nhãn hiệu của mình và có thể bị ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh, chất lượng hàng hóa.

Đăng ký thương hiệu sản phẩm năm 2021 như thế nào?

Để đăng ký thương hiệu vào năm 2021, các bước sau đây được khuyến nghị và không thể bỏ qua:

Bước 1: Lựa chọn thương hiệu cần đăng ký.

Như đã nêu ở trên, việc đăng ký thương hiệu chính là việc đăng ký nhãn hiệu, vậy để đăng ký thương hiệu cần phải lựa chọn nhãn hiệu (những dấu hiệu dùng để nhận biết sản phẩm dịch vụ của chủ thể kinh doanh này để người tiêu dùng có thể phân biệt với sản phẩm dịch vụ của chủ thể kinh doanh khác). Các chủ thể kinh doanh có thể lựa chọn đăng ký tên sản phẩm, tên công ty, logo, slogan, bao bì…. và tiến hành bước tra cứu tiếp theo.

Bước 2: Tra cứu thương hiệu

Đây là bước có vai trò quan trọng trong việc đăng ký thương hiệu với mục đích kiểm tra xem liệu đối tượng cần đăng ký đã từng được đăng ký trước đó hay chưa, vì như vậy sẽ không thể đăng ký được. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho đến khi cấp bằng có thể mất hàng tháng vì vậy nếu nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó rồi sẽ gây mất thời gian, tiền bạc, công sức cho việc đăng ký. Nên đây là bước không thể bỏ qua trong thủ tục đăng ký thương hiệu.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký thương hiệu và theo dõi đơn

Đăng ký thương hiệu hay đăng ký nhãn hiệu sẽ nộp đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sau khi tiếp nhận đơn với đầy đủ hồ sơ và nộp đủ lệ phí, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành các quy trình thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu, nếu có bất kỳ vấn đề gì với đơn đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ sẽ gửi thông báo cho chủ đơn và cho một thời hạn trả lời nhất định. Vì vậy, việc theo dõi quy trình của đơn rất quan trọng để có thể trả lời các thông báo của Cục trong thời hạn quy định.

Bước 4: Cấp văn bằng và gia hạn văn bằng

Sau khi đơn đăng ký thông qua các quy trình thẩm định, sẽ được cấp văn bằng. Lúc này, chủ đơn đăng ký thương hiệu cần nộp lệ phí cấp văn bằng. Văn bằng hay giấy chứng nhận có thời hạn 10 năm kể từ ngày đăng ký, sau thời hạn này cần gia hạn tiếp để sử dụng.

Chi phí đăng ký thương hiệu như thế nào?

Đăng ký thương hiệu hay chính xác là đăng ký nhãn hiệu tại cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam với lệ phí nhà nước được quy định tại thông tư 263/2016/TT-BTC. Theo đó, lệ phí nhà nước như sau:

  • Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng (tuy nhiên hiện nay đang có chính sách hỗ trợ từ nhà nước nên lệ phí chỉ còn 75.000 đồng);
  • Phí công bố đơn đăng ký:120.000 đồng;
  • Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định: 180.000 đồng/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
  • Phí thẩm định đơn đăng ký: 550.000 đồng/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

Cần lưu ý rằng phí nhà nước trên là phí cho 01 nhóm sản phẩm dịch vụ. Trong trường hợp thương hiệu kinh doanh cho nhiều mặt hàng khác nhau có thể sẽ có nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ khác nhau và sẽ phải nộp thêm các phí tăng thêm cho các nhóm sản phẩm dịch vụ tăng thêm.

Vì sao cá nhân, tổ chức nên đăng ký thương hiệu độc quyền?

Việc đăng ký thương hiệu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh cũng như việc tránh được các rủi ro. Cụ thể là:

Thứ nhất, được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký trong kinh doanh. Đây là ưu điểm quan trọng bởi lẽ nó cho phép các chủ thể kinh doanh đã đăng ký nhãn hiệu / đăng ký thương hiệu được sử dụng một cách động quyền nhãn hiệu đã đăng ký trên hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp và ngăn chặn việc sử dụng các dấu hiệu tương tự của các chủ thể kinh doanh khác có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Từ đó góp phần bảo hộ thương hiệu, tăng uy tín trong kinh doanh.

Thứ hai, tránh được các rủi ro khi có sự đăng ký trước thương hiệu của mình. Thực tế hiện nay, để xây dựng một thương hiệu cần rất nhiều thời gian và công sức đầu tư của các chủ thể kinh doanh mà các dấu hiệu nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, khi thương hiệu bị người khác sử dụng, chiếm đoạt hoặc đăng ký trước thì theo pháp luật Việt Nam các chủ thể kinh doanh có thương hiệu đó sẽ không được pháp luật bảo vệ do cũng như không thực hiện đăng ký quyền cho đối tượng đó. Hậu quả là rất nhiều chủ thể kinh doanh không thể sử dụng thương hiệu của mình mặc dù là chủ thể phát triển thương hiệu. Một minh chứng rõ nét gần đây là ST25 – gạo ngon nhất thế giới bị đăng ký sở hữu công nghiệp tại Mỹ và Úc bởi các chủ thể khác. Trong trường hợp các chủ thể này đăng ký thành công thì họ có quyền ngăn cấm việc sử dụng thương hiệu ST25 từ chính phía chủ thể sở hữu giống gạo này. Đây là một cảnh báo cho các chủ thể kinh doanh trong việc đăng ký thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu gồm những gì?

Để tiến hành đăng ký thương hiệu hay đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ thì chủ thể đăng ký cần có các tài liệu sau:

  • 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu
  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí.
  • Giấy uỷ quyền (trong trường hợp nộp đơn có đại diện sở hữu công nghiệp);

Với các nhãn hiệu là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu tối thiểu nêu trên, đơn đăng ký cần phải có thêm các tài liệu theo quy định của pháp luật. Ngoài ra trong một số trường hợp, các chủ thể còn phải nộp thêm một số tài liệu khác theo quy định của pháp luật.

Đăng ký thương hiệu ở đâu uy tín tại Việt Nam?

Từ những phân tích và ví dụ đã nêu, có thể thấy đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu là việc quan trọng và cấp bách, các chủ thể kinh doanh nên cân nhắc và sớm tiến hành các thủ tục này trước khi những rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, việc tự mình đăng ký không hẳn đã là lựa chọn tốt nhất khi mà thủ tục đăng ký thương hiệu tốn nhiều thời gian theo dõi quá trình thẩm định đơn cũng như yêu cầu chủ đơn cần có nền tảng pháp lý đầy đủ.

Khi đó phương pháp tối ưu hơn là lựa chọn các tổ chức pháp lý chuyên về đăng ký thương hiệu. Các tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký thương hiệu, hay còn gọi là tổ chức Đại diện sở hữu công nghiệp, sẽ là lựa chọn hàng đầu. Đại diện sở hữu công nghiệp là chủ thể được Cục sở hữu trí tuệ cấp phép để tiến hành các dịch vụ pháp lý liên quan đến sở hữu công nghiệp. Các chủ thể này sẽ làm việc trực tiếp với Cục sở hữu trí tuệ về việc xác lập và đảm bảo thực thi quyền sở hữu công nghiệp, hay có thể nói một cách trực tiếp hơn là thay mặt khách hàng làm việc trực tiếp và nhận kết quả thủ tục liên quan đến đăng ký thương hiệu nêu trên.

Dịch vụ đăng ký thương hiệu uy tín tại A&S Law

A&S Law tự hào là một trong gần 300 tổ chức là đại diện sở hữu công nghiệp của Cục sở hữu trí tuệ, được cấp phép hoạt động, với đầy đủ tư cách pháp lý để thay mặt khách hàng thực hiện hoạt động đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ. A&S cung cấp những phương án hữu hiệu cho khách hàng trong suốt quá trình đăng ký, đề phòng rủi ro xảy ra cho khách hàng cũng khai thác tối đa lợi thế của thương hiệu cho khách hàng. Đến với A&S, khách hàng sẽ được cung cấp các dịch vụ sau:

Tại sao nên lựa chọn dịch vụ đăng ký thương hiệu của A&S Law

A&S Law mang đến các ưu thế sau đây trong dịch vụ của mình:

  • Đội ngũ nhân lực với bề dày kinh nghiệm:
    • A&S Law sở hữu đội ngũ luật sư cùng chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, có bề dày hoạt động cùng tác phong chuyên nghiệp, được đánh giá cao bởi các khách hàng trong và ngoài nước luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng những hướng triển khai, giải quyết phù hợp, đồng thời luôn đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong cách làm việc và giao tiếp với khách hàng.
  • Chi phí hợp lý:
    • Khi sử dụng dịch vụ đăng ký thương hiệu của A&S Law, khách hàng sẽ được sử dụng một dịch vụ chất lượng xuyên suốt quá trình đăng ký thương hiệu với chi phí hợp lý. A&S Law sẽ tư vấn cho khách hàng các giải pháp tối ưu về chi phí mà vẫn đạt được yêu cầu đăng ký thương hiệu một cách hiệu quả.
  • Tiết kiệm thời gian:
    • Đội ngũ nhân viên sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7, giải đáp mọi thắc mắc, thông tin mà khách hàng đang gặp phải trên cơ sở pháp luật, nhằm tìm ra hướng giải quyết nhanh nhất cho mọi vấn đề.
  • Hệ thống dịch vụ pháp lý toàn diện:
    • Ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu, A&S còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến các lĩnh vực: Doanh nghiệp và đầu tư, M&A, Hợp đồng, Lao động, Tài chính và Ngân hàng, Giải quyết tranh chấp, Trọng tài, Tư vấn pháp luật thường xuyên.
  • Đặt lợi ích khách hàng lên đầu:
    • Với phương châm mong muốn trở thành một đối tác tư vấn pháp luật bền vững – hiệu quả – lâu dài, A&S luôn tận tâm trong công việc và đặt mọi lợi ích của khách hàng lên đầu. Toàn bộ ý kiến của khách hàng sẽ được lắng nghe một cách thấu đáo và cặn kẽ, đồng thời thông tin khách hàng cũng được A&S cam kết bảo mật tuyệt đối.

Những câu hỏi thường gặp về Đăng ký thương hiệu tại Việt Nam

Đăng ký thương hiệu có lâu không?

Thời gian đăng ký nhãn hiệu được chia làm nhiều giai đoạn:
– Nộp đơn: Từ 1-2 ngày làm việc.
– Thẩm định đơn: Từ 16-22 tháng.
– Cấp văn bằng bảo hộ: 1-2 tháng.
Như vậy tổng thời gian đăng ký thương hiệu là 18-24 tháng.

Dịch vụ đăng ký thương hiệu có đắt không ?

Không.
Phí đăng ký thương hiệu tại Việt Nam được coi là rẻ nhất thế giới khi phí nhà nước chưa đến 75 USD (Tương đương 1.500.000 VND).
Chi phí sẽ phụ thuộc vào số lượng nhãn hiệu/số lượng nhóm sản phẩm/dịch vụ và số lượng sản phẩm/dịch vụ trong cùng nhóm.
Vui lòng gọi 0972817669 (có thể nhắn tin qua: Zalo; Viber; SMS) để được báo giá chính xác.

Có bắt buộc phải có công ty khi đăng ký thương hiệu ?

Không.
Cá nhân có thể đăng ký thương hiệu (Đăng ký nhãn hiệu).
Trong trường hợp sau khi đăng ký thành lập công ty thì có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng/chuyển giao đơn/văn bằng về công ty

Người nước ngoài có được đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam?

Có.
Tuy nhiên cần lưu ý, các cá nhân/tổ chức không có địa chỉ tại Việt Nam sẽ bắt buộc phải thông qua đại diện sở hữu công nghiệp.

Đăng ký thương hiệu toàn cầu như thế nào?

Không có hình thức đăng ký nhãn hiệu toàn cầu.
Để được bảo hộ người nộp đơn cần đăng ký tại từng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi mà mong muốn nhãn hiệu của mình tại đó được bảo hộ.

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *