Phụ nữ và nhãn hiệu

Phụ nữ và Nhãn hiệu

Có thể bạn quan tâm

Nếu ai đó hỏi tôi về hai điều quan trọng nhất xung quanh mình thì tôi nói đó là Phụ nữ và Nhãn hiệu.

Tôi – một Nam luật sư sở hữu trí tuệ nên hai điều đó quan trọng nhất chắc cũng không ai thắc mắc nhỉ ? Phụ nữ tôi cần vì có họ tôi mới đủ được trọn vẹn không lệch sóng. Nhãn hiệu cần vì đã nó đi cùng tôi 10 năm có lẻ rồi, tôi quên ăn quên ngủ để nghiên cứu về nó, đổi lại nó đem lại cho tôi nhiều trải nghiệm vui buồn và cả miếng cơm tôi ăn hàng ngày nữa chứ.

Một ngày thiếu phụ nữ chắc tôi cô đơn đến chết.

Một ngày nếu vắng đi Nhãn hiệu chắc là tôi đói đến chết.

Tôi yêu cả 2 “thứ” đó bằng nhau vì tôi thấy “họ” giống nhau đến kỳ lạ, thế này nhé.

Thủa lọt lòng khai sinh

Phụ nữ mới sinh ra cũng chỉ là các em bé gái, thật vô hại và đáng yêu vô cùng tận, ai bế ắm cũng được.

Nhãn hiệu cũng vậy khi mới “ra lò” ai cũng có thể xài ké thật vô hại và dễ dàng.

Khi sắp yêu.

Thiếu nữ rồi, đã bắt đầu có những sự lựa chọn nhất định rồi, không đẹp trai, không có mơ nì thì biến đi chỗ khác ngay.

Nhãn hiệu cũng thế thôi, khi đã “ra đời” được một thời gian bắt đầu kén chọn nhà sản xuất lắm, không phải ông nào cũng đủ khả năng để cho nhãn hiệu bên mình đâu.

Chỉ khác là Phụ nữ được lựa chọn còn Nhãn hiệu thì bị lựa chọn.

Khi Yêu

Người phụ nữ khi đến tuổi yêu giống như nhãn hiệu khi bắt đầu có tên tuổi. Nhiều lắm, rất nhiều ánh mắt thèm thuồng muốn “được yêu” được “dùng thử”

Phụ nữ ai bảo không dễ yêu, dễ lắm chỉ cần đến sớm, đúng người đúng thời điểm là họ yêu. Còn yêu được bao lâu bản thân họ cũng chẳng biết

Nhãn hiệu cũng vậy dễ tính lắm, cứ anh nào sản xuất được là dùng được. Còn dùng bao lâu chẳng ai biết trước được.

Chiếm hữu

Muốn chiếm được một người phụ nữ chẳng có cách nào khác là “kết hôn”. Nhớ là phải kết hôn nhé chứ còn yêu thì không có gì đảm bảo đâu, vì yêu chính là vũ khí mạnh nhất của người phụ nữ thế nên họ sẽ dùng vũ khí này rất nhiều sao cho họ an toàn và chiếm được thượng phong…Giống như vậy Nhãn hiệu dùng thì thoải mái thôi nhưng muốn chiếm được nhãn hiệu đó thì phải đi “đăng ký”. Chỉ khi bạn kết hôn với một người phụ nữ bạn mới có quyền để “lớn giọng” với những kẻ khác rằng đừng dại gì động vào vợ tôi – một mối quan hệ được pháp luật bảo vệ – Nhãn hiệu cũng thế chỉ khi cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký thì mới có thể mạnh miệng chỉ tay cấm đoán người khác dùng nhãn hiệu đó.

Và nhớ nha. Vận tốc quyết định kết quả. Nhất cự ly, nhì tốc độ thế nên phải đăng ký thật nhanh, thật sớm. Đừng để bắt trâu lại tậu cả nghé. 

Chung sống cùng

Nhiều anh đắc trí rằng ta nhanh chân đến sớm có trong tay tờ đăng ký kết hôn với nàng nên chẳng mãnh lực nào cướp nàng đi được. Thế là mặc kệ nàng ta đi vờn hoa, bắt bướm, rượu chè bè bạn…. mặc kệ nàng với đời với tình và yêu. Rồi một ngày đẹp trời nàng rủ anh ta ra Toà bảo ký thêm 1 lần nữa thôi, mà thực ra anh chẳng cần phải ký cũng được- Đơn ly hôn -> vậy là xong. Anh đã mất nàng tập cuối.

Nhãn hiệu cũng vậy, có giấy chứng nhận đăng ký mà không sử dụng 05 năm liên tiếp sẽ bị huỷ bỏ hiệu lực, hoặc khi trải qua 10 năm sử dụng mà không nạp tiền gia hạn giúp bổ sung sinh khí thì nhãn hiệu cũng hết hiệu lực và chẳng còn thuộc về ta. Hoặc khi sử dụng mà không tim biện pháp xây dựng, bảo vệ thì cũng sẽ có thẻ chọc bịch thóc, móc bịch gạo làm tổn hại tới nhãn hiệu.

Về già

Nàng và ta thì đi về đâu chẳng biết được, nhưng

Nhãn hiệu thì để lại được cho con cháu cùng với câu chuyện về ta và nàng.

Kết luận: Phụ nữ hay Nhãn hiệu việc đầu tiên chúng ta cần làm là chiếm được. Đừng cố dùng thử, đến khi muốn dùng tiếp lại không được dùng !

Bài chia sẻ của Ông Đỗ Bá Thích – Luật sư giám đốc điều hành A&S Law

Đánh giá của bạn về bài viết
Câu hỏi thường gặp

TRẢ LỜI:

# Theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ 2005 quy định như sau:

1. TỔ CHỨC, CÁ NHÂN có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

3. Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

4. Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

5. Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:

a) Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

b) Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.

6. Người có quyền đăng ký quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 trên này, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.

7. Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

TRẢ LỜI:

Hiện nay Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có thể tự làm hoặc Ủy quyền đăng ký qua Đại Diện Sở Hữu Công Nghiệp

Đại diện sở hữu công nghiệp → Giống như Kiểu Công ty Luật A&S 

Có thể khái quát việc nộp đơn như sau

1. NỘP ĐƠN QUA ĐẠI DIỆN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP

Hồ sơ gồm: 

- GIẤY ỦY QUYỀN CHO ĐẠI DIỆN 

- MẪU ĐƠN (10 MẪU 8X8 CM)

2. TỰ NỘP ĐƠN

CÁ NHÂN HOẶC CÔNG TY LÀ CHỦ ĐƠN 

  1. Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8 x8 cm;
  2. Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu;
  3. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể,nhãn hiệu chứng nhận
  4. Giấy phép kinh doanh nếu chủ đơn là Công ty (CÁ NHÂN KHÔNG CẦN GIẤY ĐĂNG KÝ KINH DOANH) 

NHÃN HIỆU TẬP THỂ

1. Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;

2. Bản thuyết minh về tính chất,chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);

3. Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

4. Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8 x8 cm;

5. Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu;

6. Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể,nhãn hiệu chứng nhận

Trả lời

- Tra cứu thương hiệu độc quyền cơ bản, sơ bộ: Trong dạng này, thời gian tra cứu thương hiệu độc quyền sơ bộ chỉ mất 03 đến 05 tiếng để tra cứu. Tuy nhiên, việc tra cứu này không đảm bảo được chính xác thương hiệu có sự trùng lặp, tương tự hay không vì dữ liệu do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cung cấp trên trang dữ liệu quốc gia đã được cập nhật trước thời điểm tra cứu 03 tháng, tức là tại thời điểm tra cứu thì các đơn mới nộp trong khoảng 03 tháng trở lại đây là chưa được cập nhật trên dữ liệu quốc gia nên không thể tra cứu chính xác 100%.

Link tra cứu miễn phí: 

http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

- Tra cứu thương hiệu độc quyền chi tiết, nâng cao: Trong dạng tra cứu này, độ chính xác đạt cao nhất, được tiến hành bởi các chuyên viên, chuyên gia có kinh nghiệm sẽ đảm bảo tỷ lệ đăng ký thương hiệu độc quyền cao nhất, các chuyên viên, chuyên gia sẽ thẩm định và kiểm tra sự trùng lặp, dễ gây nhầm lẫn để có cở sở điều chỉnh lại thương hiệu sao cho phù hợp nhất.

LIÊN HỆ A&S LAW FIRM qua hotline: +84 972 817 699

PHÍ TRA CỨU CHUYÊN SÂU CHỈ TỪ 500.000 VNĐ / LẦN TRA CỨU 

Trả lời

CÓ HAI CÁCH NỘP ĐƠN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

1. NGƯỜI NỘP ĐƠN TỰ NỘP

Bạn có thể nộp đơn trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc thông qua đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền tại một trong ba địa chỉ sau:

- Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại số 384-386, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

- Văn phòng đại diện Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

- Văn phòng đại diện Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh: số 17 - 19 Tôn Thất Tùng, Tầng 7, tòa nhà Hà Phan, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Lưu ý: Hai văn phòng đại diện chỉ là đơn vị tiếp nhận đơn đăng ký, còn cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu độc quyền chỉ có Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam ở Hà Nội.

2. NỘP ĐƠN THÔNG QUA ĐẠI DIỆN SHCN A&S LAW FIRM

LIÊN HỆ A&S LAW FIRM qua hotline: +84 972 817 699

PHÍ TRA CỨU CHUYÊN SÂU CHỈ TỪ 500.000 VNĐ / LẦN TRA CỨU →

Trả lời

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xử lý và giải quyết hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền với thời gian của từng giai đoạn như sau:

- Giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu độc quyền dao động trong khoảng 01 tháng đến 03 tháng;

- Giai đoạn công bố đơn hợp lệ là 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ;

- Giai đoạn đăng công bố lên Công báo A từ 4-6 tháng từ ngày chấp nhận hình thức đơn

- Giai đoạn thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu độc quyền dao động trong khoảng từ 14 tháng đến 16 tháng;

Như vậy, tổng thời gian đăng ký thương hiệu độc quyền từ thời điểm nộp hồ sơ đến khi được cấp văn bằng bảo hộ dao động trong khoảng 24 tháng đến 26 tháng theo quy định của pháp luật.

Trả lời

THỜI HẠN CÓ HIỆU LỰC CỦA VĂN BẰNG NHÃN HIỆU TẠI VIỆT NAM LÀ 10 NĂM VÀ ĐƯỢC GIA HẠN KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LẦN CĂN CỨ

Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ như sau:

” Giấy chứng nhận nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm”.

Thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm, tuy nhiên chủ sở hữu nhãn hiệu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm và có thể được bảo hộ mãi mãi nếu được gia hạn đúng hạn. Trong vòng 06 tháng trước ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực, chủ sỡ hữu nhãn hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn và lệ phí theo quy định cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Trả lời

NHÃN HIỆU CÓ THỂ CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯỢC

HỒ SƠ CHUYỂN NHƯỢNG GỒM

Chuyển nhượng nhãn hiệu cần các giấy tờ:

Bản gốc của giấy chứng nhận đã đăng ký nhãn hiệu or văn bản bảo hộ; Kèm thêm 2 bản hợp đồng chuyển nhượng đồng thời phải có chữ kỹ từng trang. Mộc đỏ của con dấu " Nếu có "; Thêm vào là giấy ủy quyền từ bên chịu trách nhiệm ký hợp đồng chuyển nhượng / chuyển giao nhãn hiệu theo quy định pháp luật và hợp đồng 2 bên thỏa thuận.

Thời gian hoàn tất việc đăng ký Hợp đồng chuyển nhượng/chuyển giao nhãn hiệu là 06 tháng kể từ ngày nộp đơn.