Công ước Paris quy định về bảo hộ nhãn hiệu quốc tế ra sao?

Công ước Paris được ký kết tại Paris năm 1883 với 11 nước thành viên ban đầu, tính đến năm 2005 đã có 169 thành viên tham gia, trong đó Việt Nam chính thức gia nhập vào năm 1949. Công ước là nền tảng chung đầu tiên cho hoạt động bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp nói riêng trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm

1. Công ước Paris là gì?

Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp (Công ước Paris) được ký kết ngày 20-3-1883 tại Paris, tạo lập một cơ sở chung nhất cho các thỏa thuận đa phương, song phương giữa các nước trước đó về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp. Công ước Paris chỉ rõ đối tượng được bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, mẫu hữu ích, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý (chỉ dẫn nguồn gốc và tên gọi xuất xứ) và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.

Các quy định của Công ước Paris đề cập đến 4 vấn đề lớn đó là: nguyên tắc đối xử quốc gia, quyền ưu tiên, một số nguyên tắc chung đối với hệ thống bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp mà các nước thành viên phải tuân thủ và các quy định về hành chính phục vụ cho việc thi hành Công ước.

Nguyên tắc đối xử quốc gia và quyền ưu tiên giúp doanh nghiệp có thể đăng ký nhãn hiệu của mình tại các nước thành viên của Công ước và được hưởng sự bảo hộ đối với nhãn hiệu đó như công dân của nước sở tại mà không có sự phân biệt đối xử. Trong vòng 6 tháng kể từ ngày Đơn đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp được Cơ quan Sở hữu trí tuệ nước sở tại chấp nhận hợp lệ, doanh nghiệp có thể nộp đơn yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu của mình tại bất kỳ nước thành viên nào của Công ước và các đơn nộp sau sẽ được xem là nộp cùng ngày tại Cơ quan sở hữu trí tuệ của nước mình.

2. Ý nghĩa của việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

  • Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhãn hiệu:

    Theo khái niệm về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, có thể hiểu rằng, khi chủ sở hữu đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu hàng hóa của mình, họ sẽ được luật pháp công nhận và được bảo vệ về mặt pháp lý.Theo đó, họ có toàn quyền thực hiện các hoạt động bảo vệ và phát triển danh tiếng của mình trên thị trường.

  • Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới kỹ thuật sản xuất, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể trong nền kinh tế

         Thông qua nhãn hiệu hàng hóa, nhà sản xuất có thể đánh dấu hàng hóa của mình sản xuất khi đưa ra thị trường, có thể quảng cáo cho           sản phẩm, dịch vụ hay cho chính doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đẩy mạnh lưu thông, tăng doanh số                 hàng hóa của mình. Và cũng chính thông qua nhãn hiệu hàng hóa, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu,               sở thích, yêu cầu chất lượng và khả năng tài chính của mình.

  • Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và giá trị của doanh nghiệp

    Nhãn hiệu hàng hóa tạo ra giá trị cho sản phẩm, khách hàng sẽ rất sẵn lòng trả giá cao hơn để được sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mang nhãn hiệu mà họ yêu thích. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng sử dụng sản phẩm /dịch vụ đó thường xuyên hơn, vì vậy, giá trị mang lại cho doanh nghiệp sẽ cao hơn. Chính vì thế, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là việc làm nhằm tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm, dịch vụ của mình với những sản phẩm, dịch vụ cùng loại khác và đây cũng chính là một trong những phương pháp nâng cao giá trị sản phẩm và giá trị của doanh nghiệp.

  • Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng

    Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng lại là người sẽ phải chịu những hậu quả trực tiếp từ những hàng hóa thiếu chất lượng. Với người tiêu dùng, nhãn hiệu hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng chủ yếu đưa ra quyết định lựa chọn dựa trên kinh nghiệm tiêu dùng, cụ thể chính là sự hiểu biết và tin tưởng của họ về các nhãn hiệu hàng hóa khác nhau của cùng một loại hàng hóa, dịch vụ.

  

Đánh giá của bạn về bài viết
Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên
kem-danh-rang-da-lan

Mục lụcChuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tênKhởi đầuBước ngoặt Chuyển biếnRút luiQuay lạiBài họcThắc mắc và lo ngại. Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên Thế hệ 9x tới sau này chắc rằng không có nhiều người biết...

Phụ nữ và nhãn hiệu
Đăng ký kiểu dáng chai, vỏ hộp

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho chai, vỏ chai, hộp đựng chai. Theo đó bắt buộc hình dáng của chai phải đáp ứng ba tiêu chuẩn: tính mới, trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp. Chỉ khi đáp ứng được các tiêu chuẩn đó mới...

Yêu cầu đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Vì sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Thời gian thẩm định đơn đăng ký kiểu dáng
Tách đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Lợi ích của việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Kiểu dáng công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Web 100k

Web 100K, làm web với 100 nghìn đồng (100K) đó là điều tưởng trừng như không thể nhưng với dịch vụ thiết kế website giá rẻ, chỉ với 100K bạn đã sở hữu một website chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năngCó thể bạn quan tâm Trách nhiệm của nguời sử...

Trách nhiệm của nguời sử dụng tên miền
Tra cứu tên miền tại Hà Nội
Quy định của pháp luật về cách đặt tên miền
Làm web giá rẻ
Hồ sơ đăng ký tên miền tại Việt Nam
Đăng ký tên miền tại Thành phố Hồ Chí Minh 
Đăng ký tên miền tại Hà Nội
Đăng ký tên miền Quốc tế
Đăng ký bảo hộ tên miền website
Hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng
hieu-luc-cua-bang-bao-ho-giong-cay-trong

Hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng được quy định như thế nào ? Chúng tôi là một đơn vị nghiên cứu độc lập, hiện đã nghiên cứu thành công một giống cây trồng mới, chúng tôi đang tìm hiểu thủ tục đăng ký độc quyền tại...

Tính mới của giống cây trồng
Tên của giống cây trồng
Quyền đăng ký giống cây trồng
Quy trình đăng ký giống cây trồng
Hủy bỏ hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng
Hồ sơ đăng ký giống cây trồng
Giống cây trồng là gì
Đăng ký giống cây trồng tại Hà Nội
Đăng ký giống cây trồng mới
Chuyển nhượng quyền sở hữu và quyền sử dụng nhãn hiệu
phan-biet-chuyen-nhuong-quyen-so-huu-va-quyen-su-dung-nhan-hieu

Trên thực tế, không phải bất cứ lúc nào một tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký và tồn tại trên thực tế đều có thể nhận chuyển nhượng Nhãn hiệu đó. Trong một số trường hợp, tổ chức cá nhân...

Hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp
hop-dong-su-dung-doi-tuong-so-huu-cong-nghiep

Điều 388 Bộ luật Dân sự năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định khái niệm hợp đồng như sau: “Hợp đồng dân sự là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Hợp đồng sử dụng đối...

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH
Thu-tuc-dang-ky-ma-so-ma-vach

Câu hỏi: Tôi muốn đăng ký mã số mã vạch thì cần nộp những giấy tờ gì? Và cần lưu ý những gì?Có thể bạn quan tâm Các loại mã vạch Tính chất của mã số hàng hóa Thủ tục thu hồi mã số mã vạch Thủ tục đăng...

Các loại mã vạch
Tính chất của mã số hàng hóa
Thủ tục thu hồi mã số mã vạch
Thủ tục đăng ký mã vạch
Thủ tục đăng ký mã vạch 9 số
Thủ tục cấp thêm mã số mã vạch
Tại sao nên đăng ký mã số mã vạch tại Hà Nội
Quy định cấp và quản lý mã số, mã vạch
Mã vạch là gì
Đăng ký sáng chế tại thụy sĩ
Dang-ky-sang-che-tai-thuy-si

Bài viết này trademarks.vn sẽ hướng dẫn về thủ tục đăng ký sáng chế tại Thụy Sĩ. Theo đó, cũng giống như việc đăng ký sáng chế tại các quốc gia Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Pháp… chủ sở hữu sáng chế phải cung cấp cho cơ quan sáng chế Thụy Sỹ bộ hồ...

Quy trình đăng ký sáng chế tại Myanmar
Đăng ký sáng chế tại Đức
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Mỹ
Sáng chế tại Mỹ
Đăng ký sáng chế tại Thụy Sỹ
Đăng ký sáng chế tại Anh
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Anh
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Ấn Độ
Đăng ký sáng chế tại Singapore
Tra cứu kiểu dáng tại Lào

Tra cứu kiểu dáng tại Lào được tiến hành dựa trên cơ sở  dữ liệu của cơ quan kiểu dáng Lào và dữ liệu đơn kiểu dáng quốc tế có chỉ định bảo hộ tại LàoCó thể bạn quan tâm Tra cứu kiểu dáng công nghiệp Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Thành phố Hồ...

Tra cứu kiểu dáng công nghiệp
Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Hà Nội
Tra cứu đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Thủ tục tra cứu kiểu dáng công nghiệp
Các dấu hiệu chữ không có khả năng phân biệt
dau-hieu-chu-khong-co-kha-nang-phan-biet

Dấu hiệu chữ là dấu hiệu dạng chữ viết, chữ số. Dấu hiệu chữ có thể là một trong các yếu tố cấu thành nên nhãn hiệu. Trừ một số trường hợp ngoại lệ thì các dấu hiệu chữ không có khả năng phân biệt như sau : Có thể...

Nguồn thông tin sử dụng khi tra cứu nhãn hiệu
Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên IPLIB