World Cup và câu chuyện mua bản quyền phát sóng

World Cup và câu chuyện mua bản quyền phát sóng. Câu chuyện đăng ký bản quyền phát sóng World Cup trong những năm gần đây chưa bao giờ giảm nhiệt cùng với những vấn đề có liên quan đến nó.

Có thể bạn quan tâm

Không chỉ đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật mà hiện nay các chương trình phát sóng cũng được đăng ký bản quyền để bảo vệ quyền lợi cho chủ sở hữu. Bài viết đưa ra một câu chuyện điển hình sau:

Đầu năm 2014, khán giả nhà đài sốt sắng với thông tin Việt Nam không chiếu World Cup, nhất là những Fan của môn thể thao vua này. Lý do là MP&Silva là chủ sở hữu bản quyền của World Cup và đưa ra mức giá bán bản quyền World Cup cho Việt Nam với một con số cao ngất: 10 triệu đô là Mỹ.

World Cup bóng đá là một sự kiện đặc biệt có tầm cỡ toàn cầu, một ngày hội thể thao và văn hóa vô cùng hoành tráng chỉ diễn ra bốn năm một lần, với những cầu thủ giỏi nhất thế giới, những ngôi sao trình diễn có giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng và thu nhập hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Cầm nắm chuôi tuy nhiên, đứng trước cơ sở và mức giá mà Nhà đài Việt Nam đưa ra cuối cùng MP&Silva đã phải có những điều chỉnh giá cả cho phù hợp hơn với điều kiện Việt Nam.

Giá bán quảng cáo truyền hình, như đã biết, hoàn toàn phụ thuộc vào số người xem chương trình liên quan. Đơn giản là khách hàng sẽ được người bán quảng cáo chào mời theo chỉ số cost/view: giá/lần xem. Việt Nam là một đất nước rất mê bóng đá, và chắc chắn rằng World Cup 2014, dù có chiếu vào giờ nào trong ngày, cũng sẽ là một chương trình có sức hút hàng đầu với mọi người dân. Thậm chí những trận tứ kết, bán kết, chung kết có lẽ sẽ thu hút gần như toàn bộ người dân cả nước theo dõi. Chả vậy mà có câu” ăn world cup, ngủ world cup” cũng là vì lẽ đó. Vì thế, mức giá quảng cáo trong World Cup 2014 chắc chắn sẽ nằm ở mức cao nhất trong bảng giá quảng cáo của nhà đài.

Chưa kể tiền thu từ logo của nhà tài trợ, các quảng cáo trong vô số chương trình ăn theo World Cup,  cũng như vô số hình thức quảng cáo khác và các cách kiếm tiền khác giả dụ như từ dự báo kết quả trận đấu qua SMS. Mặt khác, theo thông lệ thì các trận đấu World Cup thường được nhà đài chiếu đi chiếu lại nhiều lần, và các lần chiếu lại vẫn có quảng cáo và logo nhà tài trợ song hành.

Nói như vậy không có nghĩa rằng các nhà đài Việt Nam nên mua ngay bản quyền World Cup với mức giá đối tác đề nghị. Đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước chúng ta còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Mức giá mà VTV đã thương lượng được với MP&Silva là một thắng lợi đáng kể.

Dù hiện tại, câu chuyện bản quyền World Cup 2014 đã giảm nhiệt, nhưng nó sẽ trở thành một câu chuyện đáng nhớ đối với nhà đài. Ta sẽ còn trông ngóng những trận cầu World Cup 2018, và chắc chắn câu chuyện bán bản quyền World Cup sẽ còn được lặp lại, và người ta ước tính con số mà nhà đài sẽ phải trả để mua được bản quyền này cho khán giả sẽ còn đội giá cao hơn và khi Việt Nam trở thành một đất nước phát triển thì con số này có thể sẽ lên tới cả trăm triệu USD.

Qua câu chuyện World Cup ta thấy, người nắm trong tay bản quyền luôn là người có thế chủ động. Lợi ích của việc đăng ký bản quyền đem lại là quá lớn, nhất là đối với các trương trình vạn người mê này.

Theo http://www.thanhnien.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *