Phương pháp lựa chọn thương hiệu

;;Lựa chọn thương hiệu là một trong những điều quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp. Cùng với logo, tên công ty…thương hiệu của công ty tạo nên những cái nhìn tổng quan nhất; để lại cho khách hàng ấn tượng sâu nhất và điều đó tạo nên sự thành công của thương hiệu. Cần lưu ý gì khi lựa chọn thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Khi bắt đầu lên kế hoạch lựa chọn thương hiệu, việc lựa chọn tên thương hiệu để xây dựng là vô cùng quan trọng. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn tên thương hiệu theo phong thủy; theo cách thể hiện được đặc tính của sản phẩm của mình hoặc cũng có thể là các tên vay mượn từ nước ngoài.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng suôn sẻ khi lựa chọn xây dựng và phát triển thương hiệu. Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành đã chỉ rõ các trường hợp loại trừ trong việc  bảo hộ nhãn hiệu (thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ). Nếu rơi vào các trường hợp này; thương hiệu mà bấy lâu nay doanh nghiệp lựa chọn phát triển có thể không được bảo hộ ;đương nhiên không thể có đủ quyền để xử lý các hành vi vi phạm. Các trường hợp loại trừ cần tránh đó là:

  1. Thương hiệu là các chữ cái, chữ số đơn giản (2 chữ cái đặt liền nhau mà không thể tạo ra phát âm hoàn chỉnh). Ví du: HD, CT…
  2. Thương hiệu mang tính chất mô tả sản phẩm/chất lượng hoặc là các từ ghép tiếng Anh mà mỗi từ đó đều mang tính chất mô tả. Ví dụ: Topcare, Chất lượng vàng, Good Milk…

Ngoài trường hợp mô tả trên, còn có thể có trường hợp mô tả về nguồn gốc xuất xứ; nội dung, đặc tính của sản phẩm/dịch vụ.

  1. Thương hiệu là tên địa danh (nhất là địa danh tại nơi mà doanh nghiệp hoạt động) trừ một số trường hợp đặc biệt.
  2. Thương hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục; là tên danh nhân, lãnh tụ của Việt Nam và nước ngoài. Ví dụ: Obama…

Quy định để được bảo hộ tên thương hiệu khá chặt chẽ. Để lựa chọn được tên thương hiệu phù hợp; các doanh nghiệp nên nhờ đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *