Thế nào là dấu hiệu trùng, tương tự, gây nhầm lẫn trong nhãn hiệu?

Thế nào là dấu hiệu trùng, tương tự, gây nhầm lẫn trong nhãn hiệu? Tại sao cần xác định xem dấu hiệu có trùng, tương tự, gây nhầm nhẫn hay không? Bài viết sau đây sẽ phân tích cụ thể vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm

Trước hết, khoản 1, Điều 11, Nghị định 105/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ quy định như sau:

Điều 11. Yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

1. Yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là dấu hiệu gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác, trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ.”

Căn cứ vào điều này, rõ ràng việc chúng ta xác định các dấu hiệu trong nhãn hiệu của mình có trùng, tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác hay không là rất quan trọng. Nếu không xác định, đánh giá được và cứ thế sử dụng nhãn hiệu, rất có khả năng chúng ta sẽ xâm phạm quyền của chủ sở hữu một nhãn hiệu trùng, tương tự với nhãn hiệu của mình đã được cấp văn bằng. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc bị xử phạt xâm phạm và bị yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Vậy như thế nào là dấu hiệu trùng, tương tự, gây nhầm lẫn trong nhãn hiệu? Theo quy định tại Khoản 3, Điều 11 Nghị định 105/2006/NĐ-CP thì:

“a) Dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ; trong đó một dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có cùng cấu tạo, cách trình bày (kể cả màu sắc); một dấu hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có một số đặc điểm hoàn toàn trùng nhau hoặc tương tự đến mức không dễ dàng phân biệt với nhau về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm đối với dấu hiệu, chữ, ý nghĩa, cách trình bày, màu sắc và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

b) Hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự về bản chất hoặc có liên hệ về chức năng, công dụng và có cùng kênh tiêu thụ với hàng hoá, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ.

Dưới đây là một số ví dụ về trường hợp dấu hiệu trong nhãn hiệu trùng, tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác theo quy định này:

Nhãn hiệu 1 Nhãn hiệu 2 Lý do tương tự/ gây nhầm lẫn
BEEBEE

(Quần áo)

BIBI

(Quần áo)

Cách phát âm giống nhau
Vị ngọt

(Chè)

Sweet taste

(Chè)

Ý nghĩa giống nhau
Dreamy

(Chăn ga gối)

Dreamin’

(Chăn ga gối)

Cấu tạo tương tự
Mailee

(Quán cà phê)

Mailee

(Cà phê)

Sản phẩm, dịch vụ tương tự

Hy vọng qua bài viết trên của trademarks.vn, bạn đã hiểu thế nào là dấu hiệu trùng, tương tự, gây nhầm lẫn trong nhãn hiệu. Trường hợp bạn vẫn có thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006672 để được giải đáp.

Đánh giá của bạn về bài viết