Warning: Use of undefined constant choose_countries - assumed 'choose_countries' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/hmn2ujt5sox9/trademarks.vn/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/layout.php on line 11

So sánh nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý

Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều phải đăng ký mới được bảo hộ. Tuy nhiên giữa chúng lại có rất nhiều điểm khác biệt. Cùng tham khảo bài viết sau đây để có cái nhìn cụ thể hơn về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Giống nhau 

-Đều là chỉ dẫn thương mại. Nghĩa là cả nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý đều là các dấu hiệu, thông tin nhằm hướng dẫn thương mai, hàng hóa, dịch vụ.

-Đều là các dấu hiệu từ ngữ hoặc hình ảnh biểu tượng: Nhãn hiệu bao gồm các chữ cái, hình ảnh, hình vẽ, hình ba chiều hoặc kết hợp của các yếu tố đó. Còn chỉ dẫn địa lý bao gồm các chữ cái chỉ nguồn gốc địa lý của sản phẩm.

-Đều phải đăng ký xác lập quyền. Cả nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều phải lập đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, đáp ứng đủ các điều kiện để đơn được chấp nhận, tuân theo các trình tự thủ tục xử lý đơn đăng ký mới được cấp văn bằng bảo hộ, sau khi nhận được văn bằng bảo hộ thì khi đó chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý mới có các quyền theo luật định.

Khác nhau

Tiêu chí Nhãn hiệu Chỉ dẫn địa lý
Khái niệm “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

(Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ)

“Là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.”

(Khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ)

Chức năng Phân biệt hàng hóa, dịch vụ Chỉ dẫn nguồn gốc địa lý phân biệt sản phẩm chủ yếu cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm,..
Dấu hiệu Chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc kết hợp các yếu tố đó. Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý, tên địa danh.
Điều kiện bảo hộ Nhìn thấy được

Có khả năng phân biệt

Danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù
Chủ sở hữu Cá nhân, tổ chức Nhà nước
Thời hạn bảo hộ 10 năm, có thể gia hạn Không xác định thời hạn
Chuyển giao Chuyển nhượng

Chuyển giao quyền sử dụng

Không được chuyển giao
Ví dụ Nước uống Lavie. Lavie chính là nhãn hiệu Nước mắm Phú Quốc. Ở đây “Phú Quốc” là tên địa phương sản xuất ra nước mắm đặc trưng chỉ ở nơi đó mới làm ra được mùi vị, màu sắc như vậy

5/5 - (1 vote)

5/5 - (1 vote)

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *