[caption id="attachment_9620" align="alignnone" width="300"] Matkhau[/caption]
Khi nào thì đăng ký nhãn hiệu thương mai? Khi nào nhãn hiệu đó cần đăng ký bản quyền? Sự khác nhau giữa bản quyền thương mại và bản quyền là gì? bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể cho bạn.
1. Khái niệm nhãn hiệu thương mại và bản quyền
a) Nhãn hiệu thương mại
Nhãn hiệu thương mại là một từ, khẩu hiệu, ký hiệu hoặc thiết kế (ví dụ: logo hoặc tên thương hiệu) mà một người hoặc công ty sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ do bên khác cung cấp.b) Bản quyền
Bản quyền hoặc quyền tác giả là độc quyền của một tác giả cho tác phẩm của người này. Quyền tác giả được dùng để bảo vệ các sáng tạo tinh thần có tính chất văn hóa (cũng còn được gọi là tác phẩm) không bị vi phạm bản quyền, ví dụ như các bài viết về khoa học hay văn học, sáng tác nhạc, ghi âm, tranh vẽ, hình chụp, phim và các chương trình truyền thanh. Quyền này bảo vệ các quyền lợi cá nhân và lợi ích kinh tế của tác giả trong mối liên quan với tác phẩm này.2. Phân biệt nhãn hiệu thương mại và bản quyền
a) Giống nhau Nhãn hiệu thương mại và bản quyền
Nhãn hiệu thương mại và bản quyền đều thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệb) Khác nhau Nhãn hiệu thương mại và bản quyền
Nhãn hiệu thương mại | Bản quyền | |
Căn cứ phát sinh quyền | Chỉ phát sinh quyền khi đăng kí | Tự động phát sinh quyền |
Thời hạn bảo hộ | 10 năm kể từ ngày đăng ký | 75 năm kể từ ngày đăng ký |
Thời gian đăng ký | 18-24 tháng | 15-20 ngày làm việc |
Phạm vi đăng ký | sản phẩm/dịch vụ | |
Nội dung | ||
Cơ quan đăng ký |
Có thể bạn quan tâm