Warning: Use of undefined constant choose_countries - assumed 'choose_countries' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/hmn2ujt5sox9/trademarks.vn/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/layout.php on line 11

So sánh bảo hộ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và kiểu dáng công nghiệp đều là đối tượng của sở hữu trí tuệ. Bên cạnh những điểm tương đồng thì hai đối tượng này cũng có những điểm riêng biệt nhất định.

Có thể bạn quan tâm

Định nghĩa tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và kiểu dáng công nghiệp:

Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng thuộc đối tượng quyền tác giả. Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tác phẩm mỹ thuật ứng dụng là tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ. Tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục với tính năng hữu ích, có thể gắn liền với một đồ vật hữu ích, được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp như: Thiết kế đồ họa (hình thức thể hiện của biểu trưng, hệ thống nhận diện và bao bì sản phẩm), thiết kế thời trang, tạo dáng sản phẩm, thiết kế nội thất, trang trí.

Kiểu dáng công nghiệp được ghi nhận tại Khoản 13 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 như sau: là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

Cả hai đối tượng trên đều được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Tuy nhiên, với mỗi đối tượng, pháp luật có cách bảo hộ nhất định. Cụ thể:

Giống nhau:

  • Sáng tạo mang tính thẩm mỹ.
  • Thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc…
  • Gắn liền với sản phẩm, đồ vật hữu ích.
  • Có thể được sản xuất bằng phương pháp công nghiệp.

Khác nhau:

  Bảo hộ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp
Cơ chế xác lập quyền – Tự động. – Cấp văn bằng bảo hộ.
Điều kiện bảo hộ – Tính sáng tạo nguyên gốc. – Tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp.
Cơ chế bảo hộ – Bảo hộ hình thức tác phẩm, không bảo hộ ý tưởng. – Bảo hộ độc quyền về mặt nội dung của giải pháp thiết kế thẩm mỹ hình dáng bên ngoài của sản phẩm.
Thời hạn bảo hộ – Năm mươi năm, kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu tiên. – Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết năm năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

 

 

1/5 - (1 vote)

1/5 - (1 vote)

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *