Lịch sử nhãn hiệu trên thế giới

Lịch sử nhãn hiệu trên thế giới – Con người đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu trước cả khi khái niệm này được định nghĩa và có tên gọi. Mặc dù gần như không thể xác định chính xác nhãn hiệu đầu tiên ra đời khi nào, nhưng có một số thông tin chứng minh rằng một trong số nhãn hiệu sớm nhất được biết đến có niên đại 5000 năm trước Công nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Trong khoảng thời gian này, người dân tại Trung Quốc đã sản xuất đồ gốm có in tên hoàng đế Trung Hoa. Các sản phẩm gốm cũng ghi rõ vị trí nơi chúng được tạo ra cũng như tên của người tạo ra chúng.

Bây giờ, chúng ta sẽ di chuyển đến một lục địa khác. Người Ai Cập cũng để lại những dấu hiệu đặc biệt của họ trên hầu hết mọi sản phẩm do họ sản xuất như quần áo, gạch, ngói, đồ bạc, bia mộ, v.v từ hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, những nhãn hiệu cổ đại này không có giá trị pháp lý. Chúng hầu như chỉ được sử dụng như một cách để ghi nhận ai là người sản xuất đối với bất kỳ sản phẩm nào.

Chữ tượng hình là một phần của hệ thống chữ viết Ai Cập cổ đại. Những ký tự này được sử dụng để mô tả một ý tưởng và mọi người cũng sẽ sử dụng chúng để xác định người tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, người Ai Cập cổ không phải là những người duy nhất sử dụng những ký tự này.

Các nhãn hiệu xuất hiện sớm nhất cũng có thể được tìm thấy trên các vật dụng tại thời kỳ La Mã. Từ xa xưa, người La Mã đã rất chú trọng tới việc sử dụng nhãn hiệu, bằng cách sử dụng nhãn hiệu ngay cả trên bàn ăn với những vật dụng hằng ngày. Ngay cả những sản phẩm đầu tiên của đế chế La Mã cổ đại cũng đã sử dụng những nhãn hiệu.

Cho đến khi những quy định pháp luật liên quan đến nhãn hiệu đầu tiên ra đời, thời điểm đó đã là thế kỷ 19, những quy định cho nhãn hiệu này vẫn còn được áp dụng cho đến tận ngày nay.

Nhãn hiệu chính thức được hợp pháp hóa

Bài viết đã đưa ra một số thông tin về lịch sử nhãn hiệu và cách chúng được đưa vào đời sống, tiếp theo sẽ là một số thông tin về thời điểm nhãn hiệu được hợp pháp hóa chính thức.

Vào năm 1266, dưới triều đại của vua Henry III, Quốc hội Anh đã thông qua đạo luật đầu tiên về nhãn hiệu. Đạo luật này được gọi là đạo luật nhãn hiệu The Bakers với nội dung yêu cầu mọi thợ làm bánh phải đặt một nhãn hiệu độc nhất của mình trên bánh mì.

Sau đó, cũng ở nước Anh, những người thợ kim hoàn được yêu cầu đánh dấu các sản phẩm của họ, nhãn hiệu của nhà in cũng được thêm vào sách để xác định sản phẩm của các nhà in, hay biểu tượng trang trí cung điện, lâu đài, nhà trọ và quán rượu của quý tộc lần lượt được sử dụng rộng rãi trong thương mại, v.v.

Vào năm 1791, Ngoại trưởng Hoa Kỳ là Thomas Jefferson nhận đơn thỉnh cầu của Samuel Breck, một nhà sản xuất vải buồm ở Boston, Massachusetts đã kiến nghị Quốc hội nên cho phép việc đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, kiến nghị này đã không thông qua cho đến năm 1870, Đạo luật Nhãn hiệu Liên bang Hoa Kỳ đầu tiên được thông qua và nhãn hiệu đầu tiên đã được đăng ký theo Đạo luật này tại Hoa Kỳ.

Sau đó, với khởi đầu là Đức vào năm 1874, Anh vào năm 1875, Nhật Bản vào năm 1884, và các quốc gia trên thế giới theo đó cũng lần lượt thông qua các đạo luật nhãn hiệu. Người nộp đơn hiện có thể yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu ở tối đa 107 quốc gia vào thời điểm hiện tại.

Tên và biểu trưng được đăng ký sớm nhất trong lịch sử nhãn hiệu

Hãy cùng nhìn lại một số nhãn hiệu đã được đăng ký lâu đời nhất trên thế giới.

CH Séc: Nhãn hiệu được đăng ký sớm nhất trên thế giới là nhãn hiệu bia Séc PILSNER được đăng ký từ năm 1859. Hơn 160 năm đã trôi qua và nhãn hiệu này vẫn đang được sử dụng. Nhãn hiệu này sẽ được gia hạn lại sau mỗi 10 năm.

Vương quốc Anh: Nhãn hiệu đầu tiên được đăng ký bởi công ty Bass và được sử dụng để sử dụng cho sản phẩm bia. Đạo luật đăng ký nhãn hiệu đã được thông qua ở Anh vào năm 1875 và kèm với đó là một câu chuyện thú vị.

Khi đơn đăng ký nhãn hiệu bắt đầu được tiếp nhận vào ngày 1 tháng 1 năm 1876, một nhân viên của Bass đã được cử đến để đợi qua đêm bên ngoài văn phòng nhãn hiệu và trở thành người đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu vào sáng hôm sau. Tất nhiên, anh ấy đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, và tương tự như nhãn hiệu đầu tiên của CH Séc, nhãn hiệu này hiện vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Một số nhãn hiệu đã đăng ký sớm nhất tại Hoa Kỳ:

Coca Cola (1893): Một cái tên rất quen thuộc với tất cả mọi người. Nhãn hiệu đồ uống giải khát này đã được đăng ký vào ngày 31 tháng 1 năm 1893 và được gia hạn thành công cho đến ngày nay.

Heinz (1897): Nhãn hiệu Heinz được đăng ký vào ngày 28 tháng 12 năm 1897 và trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng. Giống như nhãn hiệu Coca Cola, nhãn hiệu này đã được gia hạn thành công cho đến ngày nay.

Việc bảo hộ nhãn hiệu đem lại rất nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp và có thể dễ dàng gia hạn nhãn hiệu thành công và thậm chí có thể gia hạn vĩnh viễn.

Nhãn hiệu Ngày nay

Quay lại trở quá khứ, trước khi nhãn hiệu chính thức được hợp pháp hóa, mọi người đã nghĩ đến việc đặt tên, sử dụng biểu tượng hoặc hình ảnh đặc biệt cho sản phẩm do chính họ tạo ra, việc này có thể tạo cho họ cảm giác sở hữu. Vậy nên chúng ta có thể thấy nhãn hiệu xuất hiện đã trở nên phổ biến trước khi các quy định về nhãn hiệu được đưa vào pháp luật.

Mọi người bắt đầu thêm các biểu tượng, hình ảnh hay câu chữ vào sản phẩm của họ để đảm bảo rằng mọi người sẽ biết họ sở hữu sản phẩm đó. Dù vậy, luật lệ trong quá khứ không giống như bây giờ. Qua nhiều năm, những nhãn hiệu này đã phát triển cùng với hệ thống đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu ngày nay.

Hiện tại, mỗi quốc gia có các quy định pháp lý khác nhau về nhãn hiệu. Ví dụ: một số quốc gia cung cấp cho người nộp đơn lựa chọn để đăng ký nhãn hiệu của họ chỉ với màu đen và trắng, điều này chỉ có thể được thực hiện ở Hoa Kỳ. Một số quốc gia không có những quy định khắt khe về mức độ giống nhau giữa các nhãn hiệu, trong khi những quốc gia khác lại rất quản lý điều này một cách rất chặt chẽ.

Với thông tin trên, nhãn hiệu không phải là một khái niệm mới, từ lâu đã có những biểu tượng, “chữ tượng hình” hoặc hình ảnh gắn liền với các cá nhân hoặc tổ chức cụ thể trong suốt chiều dài của lịch sử.

Cuối cùng, mọi người đều sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ với nhãn hiệu hàng ngày, ngay cả khi họ không nhận ra điều đó. Mọi sản phẩm được người tiêu dùng mua đều có công sức và tâm huyết của ai đó. Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là phải xác định và hiểu được tầm quan trọng của nhãn hiệu trong việc phát triển.

Các doanh nghiệp nên lưu ý rằng ngay cả khi đã tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ và muốn đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm này, họ phải đảm bảo rằng nhãn hiệu của mình chưa được đăng ký. Việc không tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn có thể dẫn đến việc văn phòng nhãn hiệu tại quốc gia mà doanh nghiệp muốn đăng ký nhãn hiệu phản đối hoặc tệ hơn là nhãn hiệu của doanh nghiệp vi phạm quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu khác.

Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp nên thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu. Sử dụng thời gian và tiền bạc từ sớm để xác định các nhãn hiệu đã được đăng ký sẽ giúp tránh được những chi phí rất lớn của các vụ tranh chấp hoặc kiện tụng.

Rate this post

Rate this post

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *