Mô tả Hàng hóa và Dịch vụ được liên kết với Nhãn hiệu

Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice – Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến của những người không “hiểu” về nhãn hiệu là tin rằng họ sẽ có thể ngăn chặn việc người khác sử dụng nhãn hiệu của họ chỉ bằng cách đăng ký nhãn hiệu.

Có thể bạn quan tâm

Trước hết, nhãn hiệu có giá trị theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ – chúng chỉ có thể được bảo hộ trong khu vực pháp lý nơi chúng được đăng ký.

Bên cạnh đó, trong một số khu vực pháp lý, quyền sở hữu thực sự đối với nhãn hiệu được xác định bởi việc ai là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu đó, chứ không phải người đầu tiên nộp đơn đăng ký. Nhưng chủ sở hữu nhãn hiệu vẫn nên đăng ký nhãn hiệu tại các khu vực pháp lý đó, để ngăn chặn các tranh chấp liên quan đến nhãn hiệu xảy ra trong tương lai.

Cuối cùng, đăng ký nhãn hiệu chỉ mang lại sự bảo hộ cho hàng hóa hoặc dịch vụ được mô tả trong đơn đăng ký nộp tại văn phòng nhãn hiệu của từng quốc gia.

Mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ

Đặc điểm cơ bản của đơn đăng ký nhãn hiệu phần mô tả các sản phẩm và/hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ được sử dụng. Đưa ra một mô tả vừa chính xác vừa tuân thủ các yêu cầu của văn phòng nhãn hiệu địa phương là một trong những yêu cầu quan trọng nhất trong quy trình đăng ký. Nhãn hiệu được nộp với phần mô tả không chính xác, ngay cả khi nó đã được đăng ký, rất có thể sẽ hoàn toàn vô dụng đối với chủ sở hữu của nó hoặc có nhiều khả năng sẽ bị bên thứ ba chiếm đoạt cho các sản phẩm hoặc dịch vụ khác.

Có nhiều yếu tố cần xem xét, nhưng trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác, điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết mình sẽ kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ gì.

Trong nhiều trường hợp, thay cho việc mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ, các đại diện đăng ký nhãn hiệu sẽ nhận được một liên kết đến trang web của khách hàng và phải tự tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Mặc dù điều này có thể hiệu quả đối với một số doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng nhất định, nhưng với những doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác.

Việc tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp không chỉ vô cùng tốn thời gian mà rất có thể đại diện đăng ký nhãn hiệu sẽ bỏ sót một số loại hàng hóa, dịch vụ và không đưa chúng vào đơn đăng ký nhãn hiệu.

Ngoài ra, các sản phẩm mà doanh nghiệp dự định sẽ thương mại hóa trong tương lai gần cũng nên được đưa vào đơn đăng ký, nhưng đại diện đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ khó có thể xác định kế hoạch tương lai của doanh nghiệp chỉ với những thông tin trên trang web. Tóm lại, doanh nghiệp là bên hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ của họ, và vì vậy họ là bên nên cung cấp mô tả sơ bộ cho sản phẩm và dịch vụ.

Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của cả đại diện đăng ký nhãn hiệu và người thẩm định, phần lớn các quốc gia đã tuân thủ thỏa ước Nice năm 1957 và thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice.

Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice phân loại các sản phẩm và dịch vụ tương tự vào các loại nhóm riêng. Có 34 nhóm sản phẩm và 11 nhóm dịch vụ. Mỗi nhóm sẽ có một khái niệm chung về các loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào được bao gồm trong cùng một nhóm đó.

Với mỗi nhóm, Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice cung cấp một danh sách các sản phẩm thuộc từng nhóm. Tuy nhiên, các nhóm không giới hạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ được liệt kê theo Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice. Nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ không được đề cập trong danh sách, sản phẩm hoặc dịch vụ đó phải được phân loại vào nhóm tương ứng theo tính chất hoặc loại của nó.

Khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia sử dụng Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ phải cung cấp mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cũng như phải xác định xem sản phẩm hay dịch vụ của họ thuộc nhóm nào theo Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice.

3 nhóm có số đơn đăng ký nhiều nhất

  • Nhóm 35 – quảng cáo, quản lý kinh doanh, quản trị kinh doanh và hoạt động văn phòng.
  • Nhóm 9 – thiết bị khoa học, nhiếp ảnh, đo lường, thiết bị ghi âm, máy tính và phần mềm.
  • Nhóm 25 – quần áo, giày dép, mũ đội đầu.

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice được tạo ra vào năm 1957, và mặc dù nó liên tục được sửa đổi và cập nhật, Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice đã không thể dự đoán chính xác sự phát triển chóng mặt của khu vực công nghiệp dịch vụ và sự bùng nổ của công nghệ.

Điều này giải thích sự bất cân bằng trong việc phân chia lại các nhóm trong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu trên toàn thế giới: vào năm 2014, nhóm 35, bao gồm hoạt động quản lý và điều hành kinh doanh, được đưa vào gần 10% số lượng đơn đăng ký, trong khi nhóm 9, dành cho tất cả các thiết bị điện tử, xuất hiện trong 6,8% tổng số đơn đăng ký. (Theo WIPO)

Cách chọn nhóm cho sản phẩm, dịch vụ để đăng ký nhãn hiệu

Đầu tiên doanh nghiệp nên chuẩn bị danh sách chính xác về các sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó họ có thể xác định nhóm sản phẩm, dịch vụ để đăng ký nhãn hiệu.

Như đã được đề cập trong bài viết, việc đăng ký nhãn hiệu chỉ mang lại sự bảo hộ cho hàng hóa hoặc dịch vụ có trong phần mô tả được nộp cho văn phòng nhãn hiệu của từng quốc gia, hai nhãn hiệu rất giống nhau hoặc thậm chí giống hệt nhau có thể cùng tồn tại trong cùng một lãnh thổ, miễn là chúng được sử dụng để thương mại hóa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.

Trong khi Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice sẽ phân loại các hàng hóa tương tự với nhau vào cùng một nhóm, điều đó không đồng nghĩa với việc các hàng hóa thuộc các nhóm khác nhau không liên quan với nhau.

Do đó, ngay cả khi doanh nghiệp không có kế hoạch đăng ký tất cả các nhóm liên quan đến sản phẩm, họ vẫn nên tiến hành tra cứu các nhãn hiệu giống hoặc tương tự với nhãn hiệu dự định đăng ký, vì sự tồn tại của các nhãn hiệu đó rất có thể là cơ sở để phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Các các quy tắc phân loại khác nhau tại các quốc gia

Ngay cả trong các quốc gia sử dụng Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice, vẫn có một số khác điểm khác biệt trong quá trình mô tả sản phẩm hay dịch vụ sử dụng nhãn hiệu.

Ví dụ: Trung Quốc có các phân nhóm riêng trong mỗi nhóm theo Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Nice và các nhãn hiệu có thể cùng tồn tại nếu hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến chúng thuộc các phân nhóm khác nhau. Mức độ chi tiết và thông tin được yêu cầu trong phần mô tả cũng sẽ phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia.

Cuối cùng, mô tả nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ phải phù hợp với các quy định của văn phòng nhãn hiệu của từng quốc gia. Do đó, doanh nghiệp nên nhận tư vấn từ những công ty luật hoặc luật sư có kinh nghiệm đăng ký nhãn hiệu.

Rate this post

Rate this post

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *