Nhãn hiệu hàng hóa và cuộc cách mạng công nghiệp-Phần 1

Cho đến trước cuộc cách mạng công nghiệp, NHHH cũng chỉ có phạm vi áp dụng rất hạn hẹp với lý do: phần lớn hàng hóa vào thời kỳ bấy giờ được sản xuất ra dưới dạng cân đong từ các thùng, hộp hoặc các vật đựng đơn giản khác, hiếm khi có các dạng bao bì đặc chủng dùng riêng cho từng loại hàng hóa của các nhà sản xuất khác nhau. Do đó, rất khó phân biệt hàng hóa của mỗi nhà sản xuất

Có thể bạn quan tâm

Việc sử dụng các NH với tính chất là các dấu hiệu phân biệt trên sản phẩm, dịch vụ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong khuôn khổ các quan hệ sản xuất mới: quan hệ sản xuất tư bản đang dần thay thế cho các quan hệ sản xuất phong kiến trước đây. Nhu cầu này xuất phát từ một loạt các nhân tố như: mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường giao lưu thương mại, sự gia tăng cạnh tranh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phần lớn lợi nhuận của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa nằm trong tương quan tỷ lệ trực tiếp với khối lượng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Quy mô thị trường trong từng giai đoạn cụ thể thì lại là một đại lượng vô cùng hạn chế. Do đó, vấn đề quan tâm sống còn, luôn đeo bám các nhà sản xuất và kinh doanh là làm sao để người tiêu dùng mua những sản phẩm, dịch vụ của mình mà không phải là những sản phẩm/dịch vụ cùng loại của nhà sản xuất/cung cấp khác.

Nếu như ở giai đoạn hợp tác giản đơn và công trường thủ công, việc gắn NH vẫn chủ yếu có ý nghĩa như một công cụ để bảo chứng cho chất lượng sản phẩm thì khi phương thức sản xuất tư bản chuyển sang hình thức mới – công nghiệp máy móc – chức năng và quy mô gắn NH cho hàng hóa đã có những biến đổi quan trọng. Nền công nghiệp máy móc cho ra đời hàng loạt những sản phẩm cùng loại đã dẫn tới sự cạnh tranh không ngừng trên thị trường. Trong điều kiện như vậy, vai trò của việc quảng cáo thông qua NHHH như là một công cụ để tiêu thụ hàng hóa ngày càng được chú trọng. Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp, người ta bắt đầu sử dụng các hình thức đóng gói cá nhân cho các sản phẩm cùng loại. Điều đó tạo ra khả năng sử dụng NHHH vừa với tính chất là phương tiện phân biệt sản phẩm/dịch vụ vừa là phương tiện để quảng cáo. Có thể kể ra đây câu chuyện như là một ví dụ điển hình về việc sử dụng NHHH trong giai đoạn này. Đó là câu chuyện của công ty sản xuất xà bông và đèn cầy Procter & Gamble (Hoa Kỳ). Cho đến trước năm 1880, xà phòng được sản xuất trong điều kiện gia đình và được bán theo trọng lượng. Trong cửa hàng, theo yêu cầu của người mua, người ta cắt những mẩu xà phòng giống như là bơ vậy. Công nghệ sản xuất xà phòng còn rất thấp, bởi vậy, chất lượng xà phòng có sự khác nhau rõ rệt giữa các mẻ hàng khác nhau. Procter & Gamble đã nghiên cứu và tìm ra công nghệ ưu việt hơn đảm bảo được chất lượng thường xuyên của xà phòng. Những người chủ công ty này đã sử dụng tên gọi IVORY để làm NH cho sản phẩm của mình. Tháng 12 năm 1881, công ty P & G (Procter & Gamble) đã đăng bài quảng cáo đầu tiên về một sản phẩm xà bông thơm có tên là IVORY, “nổi trên mặt nước, trắng như ngà, và 99,44 phần trăm tinh khiết”Cho đến ngày nay, NHHH này không chỉ có chức năng phân biệt mà còn được sử dụng để quảng cáo cho biểu tượng chất lượng của sản phẩm.

Đọc tiếp Phần 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *