Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên

Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên

Thế hệ 9x tới sau này chắc rằng không có nhiều người biết đến thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan một thương hiệu Made in Vietnam đã từng chiếm 70% thị phần cả nước về kem đánh răng. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn sau thương vụ liên doanh với Colgate. Hành động mà sau này theo Ông chủ của Dạ Lan “là sai lầm lớn nhất trong đời”

Có thể bạn quan tâm

Khởi đầu

Thành lập từ năm 1988 Đến năm 1993-1994 Kem đánh răng Dạ Lan chiếm 70% thị phần cả nước, riêng các khu vực từ Miền Bắc kéo vào tới Đà Nẵng, kem đánh răng Dạ Lan chiếm tới 90% thị phần, mỗi ngày có thể kiếm vài cây vàng. Như vậy có thể thấy lúc đó nhà nhà, người người đều biết và dùng kem đánh răng Dạ Lan.

Bước ngoặt

Đến năm 1995 Dạ Lan ký hợp đồng liên doanh với Colgate (Nhận lại 5 triệu USD) và tham vọng sẽ đưa Dạ Lan lên một tầm cao mới để có thể chống lại “cơn bão” nếu P&G và Unilever vào Việt Nam. Thế nhưng Liên doanh này đã loại bỏ đi sự quản lý của Ông chủ Dạ Lan, người khai sinh và thổi hồn cho sản phẩm. Lúc này Ông chủ Dạ Lan chỉ còn nắm giữ 30% cổ phần và gần như mất đi toàn quyền quyết định của mình.

Chuyển biến

Năm 1996 đánh dấu mốc đi quyết định của một thương hiệu “quốc dân” – Liên doanh tuyên bố sản phẩm Dạ Lan không có tiềm năng phát triển theo đó toàn bộ hệ thống sẽ loại bỏ thương hiệu (nhãn hiệu) DẠ LAN để sử dụng thương hiệu/ nhãn hiệu nước ngoài của Colgate. Đánh dấu thời điểm “biến mất” của DẠ Lan trên thị trường.

Như vậy, gần như Colgate bỏ ra số tiền lớn không phải thực sự vì thương hiệu Dạ Lan mà vì hệ thống phân phối của Dạ Lan. (Sau này có thêm nhiều vụ liên doanh tương tự như vậy)

Rút lui

Năm 1998 Ông chủ Dạ Lan đã quyết định rời khỏi liên doanh này và cam kết không liên quan tới lĩnh vực kem đánh răng trong 05 năm.

Một năm sau đó 18/07/1999 mục tiêu thực sự của Liên doanh đã hé lộ khi đánh dấu bằng việc “từ chối” gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Dạ Lan (số bằng 1339) tại Việt Nam. Hay nói cách khác, liên doanh đã chính thức khai tử thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan.

Quay lại

Năm 2008 Ông chủ (cũ) Dạ Lan đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu DẠLAN tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và được cấp văn bằng bảo hộ số: 117700

Hiện nay sau 11 năm với mong muốn quay lại thị trường của mình nhưng hiện nay Dạ Lan vẫn còn chưa tiếp cận được với người tiêu dùng.

Bài học

Có thể thấy nếu nói về tài chính thì có lẽ Ông chủ Dạ Lan đã thành công với thương vụ 5 triệu đô (năm 1995) và với số tiền đó có lẽ tới giờ Ông cũng không phải lo về mặt tài chính.

 Liên doanh sử dụng chung thương hiệu.

+ Hãy đề xuất về việc đăng ký đồng sở hữu nhãn hiệu (của liên doanh) tại Việt Nam dưới danh nghĩa cá nhân người tham gia hợp tác.

+ Trong hợp đồng liên doanh/ hợp tác quy định về việc sử dụng thương hiệu/ nhãn hàng kinh doanh. Các nhãn hàng thay thế, phạm vi và quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm không do liên doanh sản xuất.

+ Được quyền chỉ định giám đốc của các chi nhánh phân phối chính thức.

Thắc mắc và lo ngại.

1.  Sẽ còn nhiều nữa những thương vụ doanh nghiệp nước ngoài bỏ ra số tiền lớn để mua lại thương hiệu Việt Nam, chỉ sau 1 thời gian ngắn họ sẽ để cho thương hiệu Việt Nam lạc đến muôn đời và thay thế vào đó là thương hiệu của họ.

2.   Kiểm tra thì thấy rằng Công ty của Ông chủ (cũ) Dạ Lan đã nộp 03 đơn đăng ký nhãn hiệu DạLan tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam tuy nhiên Ông đã bỏ quên mất 02 nhóm rất quan trọng đó là:

Nhóm thứ nhất : Chế phẩm mỹ phẩm làm trắng răng

Nhóm thứ hai: Sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa thuốc, cụ thể là kem đánh răng chứa thuốc, chế phẩm làm thơm mát hơi thở chứa thuốc, nước xúc miệng chứa thuốc, nước xúc rửa răng chứa thuốc, bột nhão phòng bệnh cho răng chứa thuốc.

Nhóm thứ ba: Mua bán, phân phối, xuất nhập khẩu: kem đánh răng, mỹ phẩm, thuốc, bàn chải đánh răng,

Và chắc chắn rồi, Hiện nay việc phát triển của công nghệ thì từ việc đơn giản nhất như đánh răng người ta cũng mong muốn được “tự động” vì vậy sớm muộn Ông cũng sẽ sản xuất các loại bàn chải tự động hay các loại chỉ nha khoa, bộ nhả kem đánh răng….

–  Ngoài ra các sản phẩm như bao bì sản phẩm/ kiểu dáng công nghiệp cũng chưa thấy Công ty đăng ký.

Tóm lại, đọc bài viết tâm sự của Ông chủ Dạ Lan vẫn thấy nể phục Ông, chúc Ông và Dạ Lan sớm tái khẳng định mình.

Giá mà ngày ấy có internet để Ông tham khảo về đối thủ và “đối tác” thì có lẽ giờ đây Việt Nam đang có thêm tỉ phú USD.

Bài viết chia sẻ của Ông Đỗ Bá Thích – Giám đốc công ty sở hữu trí tuệ A&S Law (www.baohothuonghieu.net) 

5 (100%) 1 vote
Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên
kem-danh-rang-da-lan

Mục lục1 Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên1.0.0.1 Khởi đầu1.0.0.2 Bước ngoặt 1.0.0.3 Chuyển biến1.0.0.4 Rút lui1.0.0.5 Quay lại1.0.0.6 Bài học2 Thắc mắc và lo ngại. Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên Thế hệ 9x tới sau...

Phụ nữ và nhãn hiệu
Thủ tục đăng ký sáng chế tại Ấn Độ
Thu-tuc-dang-ky-sang-che-tai-an-do

Thủ tục đăng ký sáng chế tại Ấn Độ. Việc đăng ký bảo hộ sáng chế tại Ấn Độ có thể tiến hành theo hai cách. Nộp đơn đăng ký sáng chế trực tiếp tại cơ quan sáng chế Ấn Độ hoặc nộp đơn đăng ký sáng chế quốc tế PCT có yêu cầu...

Các dạng hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp
Chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp
Lý do đăng ký nhãn hiệu
Vì sao phải đăng ký bản quyền
Nhãn hiệu là gì
Giới thiệu về Công ty TNHH Tư vấn A&S
Nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ ở đâu
Bảo hộ thương hiệu nhanh
Bảo hộ bản quyền tại Hải Phòng
Đăng ký kiểu dáng chai, vỏ hộp

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho chai, vỏ chai, hộp đựng chai. Theo đó bắt buộc hình dáng của chai phải đáp ứng ba tiêu chuẩn: tính mới, trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp. Chỉ khi đáp ứng được các tiêu chuẩn đó mới...

Yêu cầu đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Vì sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Thời gian thẩm định đơn đăng ký kiểu dáng
Tách đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Lợi ích của việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Kiểu dáng công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên
kem-danh-rang-da-lan

Mục lục1 Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên1.0.0.1 Khởi đầu1.0.0.2 Bước ngoặt 1.0.0.3 Chuyển biến1.0.0.4 Rút lui1.0.0.5 Quay lại1.0.0.6 Bài học2 Thắc mắc và lo ngại. Chuyện làm Thương hiệu – đâu chỉ là giữ lại cái tên Thế hệ 9x tới sau...

Bảo hộ thương hiệu tại Lào
Bảo hộ thương hiệu tại Campuchia
Bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo hộ thương hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo hộ thương hiệu độc quyền tại Hà Nội
Bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận
Web 100k

Web 100K, làm web với 100 nghìn đồng (100K) đó là điều tưởng trừng như không thể nhưng với dịch vụ thiết kế website giá rẻ, chỉ với 100K bạn đã sở hữu một website chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năngCó thể bạn quan tâm Trách nhiệm của nguời sử...

Trách nhiệm của nguời sử dụng tên miền
Tra cứu tên miền tại Hà Nội
Quy định của pháp luật về cách đặt tên miền
Làm web giá rẻ
Hồ sơ đăng ký tên miền tại Việt Nam
Đăng ký tên miền tại Thành phố Hồ Chí Minh 
Đăng ký tên miền tại Hà Nội
Đăng ký tên miền Quốc tế
Đăng ký bảo hộ tên miền website
Hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng
hieu-luc-cua-bang-bao-ho-giong-cay-trong

Hiệu lực của Bằng bảo hộ giống cây trồng được quy định như thế nào ? Chúng tôi là một đơn vị nghiên cứu độc lập, hiện đã nghiên cứu thành công một giống cây trồng mới, chúng tôi đang tìm hiểu thủ tục đăng ký độc quyền tại...

Tính mới của giống cây trồng
Tên của giống cây trồng
Quyền đăng ký giống cây trồng
Quy trình đăng ký giống cây trồng
Hủy bỏ hiệu lực bằng bảo hộ giống cây trồng
Hồ sơ đăng ký giống cây trồng
Giống cây trồng là gì
Đăng ký giống cây trồng tại Hà Nội
Đăng ký giống cây trồng mới
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH
Thu-tuc-dang-ky-ma-so-ma-vach

Câu hỏi: Tôi muốn đăng ký mã số mã vạch thì cần nộp những giấy tờ gì? Và cần lưu ý những gì?Có thể bạn quan tâm Các loại mã vạch Tính chất của mã số hàng hóa Thủ tục thu hồi mã số mã vạch Thủ tục đăng...

Các loại mã vạch
Tính chất của mã số hàng hóa
Thủ tục thu hồi mã số mã vạch
Thủ tục đăng ký mã vạch
Thủ tục đăng ký mã vạch 9 số
Thủ tục cấp thêm mã số mã vạch
Tại sao nên đăng ký mã số mã vạch tại Hà Nội
Quy định cấp và quản lý mã số, mã vạch
Mã vạch là gì
Quy trình đăng ký sáng chế tại Myanmar
Quy-trinh-dang-ky-sang-che-tai-myanmar

Để được độc quyền sáng chế tại Myanmar thì bắt buộc phải nộp đơn đăng ký sáng chế tại Myanmar và được cấp bằng độc quyền sáng chế với quy trình xem xét đơn sáng chế như sau:Có thể bạn quan tâm Đăng ký bảo hộ sáng chế theo luật quốc tế Đăng...

Đăng ký sáng chế tại Đức
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Mỹ
Sáng chế tại Mỹ
Đăng ký sáng chế tại Thụy Sỹ
Đăng ký sáng chế tại Anh
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Anh
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Ấn Độ
Đăng ký sáng chế tại Singapore
Đăng ký bảo hộ sáng chế tại Thái Lan
Tra cứu kiểu dáng tại Lào

Tra cứu kiểu dáng tại Lào được tiến hành dựa trên cơ sở  dữ liệu của cơ quan kiểu dáng Lào và dữ liệu đơn kiểu dáng quốc tế có chỉ định bảo hộ tại LàoCó thể bạn quan tâm Tra cứu kiểu dáng công nghiệp Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Thành phố Hồ...

Tra cứu kiểu dáng công nghiệp
Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tra cứu kiểu dáng công nghiệp tại Hà Nội
Tra cứu đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Thủ tục tra cứu kiểu dáng công nghiệp
Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên IPLIB
tra-cuu-nhan-hieu-online

Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên IPLIB như thế nào ? Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu miễn phí và trực tuyến trên cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Sử dụng IPLIB để tra cứu nhãn hiệu Bước 1: Truy cập vào...

Tra cứu sáng chế trực tuyến

Tra cứu sáng chế hiện nay được cung cấp miễn phí và trực tuyến phục vụ người có nhu cầu nộp đơn đăng ký sáng chế, giúp người nộp đơn có được cái nhìn tổng quan về khả năng đăng ký sáng chế của mình.Có thể bạn quan tâm Tra cứu sáng...

Tra cứu sáng chế tại Lào
Tra cứu sáng chế tại Hải Phòng
Tra cứu sáng chế tại Hà Nội
Thông tin sáng chế và tư liệu sáng chế
Chuẩn bị đăng ký sáng chế