Wednesday, March 29, 2017

abc_trademark_vietnam

Đăng ký bản quyền logo và đăng ký nhãn hiệu, có phải "2in1"

dang-ky-nhan-hieu-va-dang-ky-ban-quyen-logo-co-phai-2in1Trong vai trò là một chuyên viên tư vấn luật sở hữu trí tuệ, trong quá trình làm việc đã hơn một lần tôi nhận được yêu cầu từ phía khách hàng tương tự như:

“Thưa luật sư tôi muốn đăng ký bản quyền logo ABC cho sản phẩm XYZ”.

Như vậy, tôi hiểu rằng khách hàng của tôi đang muốn đăng ký bảo hộc độc quyền nhãn hiệu ABC gắn với sản phẩm là XYZ nhưng bản thân khách hàng lại đang có sự nhầm lẫn về khái niệm bảo hộ quyền tác giả và đăng ký nhãn hiệu(đăng ký thương hiệu) hoặc đang đồng nhất hai đối tượng này là một.

Vậy sự khác biệt của hai đối tượng này nằm ở đâu và tại sao cho sự khác biệt như vây?

Theo quy định trong luật Sở hữu trí tuệ của hầu hết các quốc gia trên thế giới nói chung và luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nói riêng thì bản quyền tác giả logo và nhãn hiệu là hai đối tượng có tính độc lập tương đối. Luật Sở hữu trí tuệ chia ra làm hai bộ phận: quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp, trong đó logo là một đối tượng trong quyền tác giả (thường được bảo hộ dưới hình thức tác phảm mỹ thuật ứng dụng), còn nhãn hiệu là một đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp. Vậy sự khác biệt về vấn đề bảo hộ hai đối tượng này nằm ở đâu? Và tại sao có sự khác biệt như vậy?

            Thứ nhất: Sự khác biệt.

            + Về mục đích bảo hộ: Nếu mục đích bảo hộ bản quyền tác giả (trong bài viết này chỉ nói về bảo hộ quyền tác giả cho logo) nghiêng về bảo vệ các sáng tạo tinh thần có tính chất văn hóa thì bảo hộ thương hiệu nghiêng về việc bảo vệ quyền của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động kinh doanh, tránh việc gây nhầm lẫn giữa hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự mà các chủ thể kinh doanh này cung cấp.

            + Về điều kiện bảo hộ: Để một tác phẩm nói chung và một logo (một tác phẩm mỹ thuật mỹ thuật ứng dụng) nói riêng được bảo hộ quyền tác giả thì điều kiện tiên quyết phải có đó là tính sáng tạo độc lập. Điều này có nghĩa tác giả phải sáng tạo ra tác phẩm bằng hoạt động lao động trí tuệ của chính mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác. Trong khi đó, điều kiện tiên quyết để được bảo hộ độc quyền nhãn hiệu không phải là tính sáng tạo mà là tính phân biệt, tức nhãn hiệu mà bạn tiến hành đăng ký nhãn hiệu phải giúp cho người tiêu dùng phân biệt, nhận diện được hàng hoá,dịch vụ mà bạn cung cấp với hàng hoá,dịch vụ cùng loại được cung cấp bởi một chủ thể khác. Điều này cũng có nghĩa, nhãn hiệu khi bảo hộ độc quyền buộc phải gắn với hàng hóa hay dịch vụ nhất định còn quyền tác giả thì không. Có thể thấy, sự khác biệt về điều kiện bảo hộ của hai đối tượng này cũng xuất phát từ sự khác biệt về mục đích bảo hộ của hai đối tượng đã phân tích ở trên.

            + Về thủ tục bảo hộ: Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, quyền tác giả đương nhiên được pháp luật bảo hộ khi đáp ứng được các điều kiện bảo hộ mà không cần phải tiến hành đăng ký. Ngược lại, nhãn hiệu chỉ được bảo hộ khi chủ sở hữu tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ theo nguyên tắc “first to file” tức quyền được bảo hộ thuộc về người nộp đơn đầu tiên (trừ một số trường hợp đặc biệt như nhãn hiệu nổi tiểng…). Mặc dù quyền tác giả đương nhiên được bảo hộ nhưng Nhà nước luôn khuyến khích các tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm tiến hành đăng  ký bản quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả để có cơ sở pháp lý cho việc giải quyết những tranh chấp về sau nếu có. Trên thực tế, những tranh chấp về bản quyền tác giả diễn ra ngày càng nhiều khi những tác phẩm được sáng tạo ra không cho mang giá trị tinh thần to lớn mà nó còn đem lại lợi nhuận không nhỏ về kinh tế cho chủ sở hữu.

Thứ hai: Nguyên nhân của sự khác biệt

            Nguyên nhân của sự khác biệt giữa bảo hộ quyền tác giả đối với logo và bảo hộ độc quyền nhãn hiệu cũng xuất phát từ  chính mục của việc bảo hộ, bảo hộ quyền tác giả hướng đến việc bảo hộ tính sáng tạo của trí tuệ con người, nghiêng về các giá trị tinh thần còn bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hướng đến việc bảo vệ môi trường lành mạnh trong kinh doanh nên nó cần có một sự ràng buộc, sự ghi nhận pháp lý nhất định.

            Thiết nghĩ, bảo hộ bản quyền tác giả hay bảo hộ độc quyền nhãn hiệu đều là rất quan trọng bởi nó là công cụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, để phát huy tối đa nhất lợi ích của công cụ này, mỗi cá nhân khi sở hữu những tài sản sở hữu trí tuệ trong tay cũng phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định trong đó phân biệt sự khác biệt giữa bảo hộ quyền tác giả và độc quyền nhãn hiệu, qua đó lựa chọn cho mình những hình thức bảo hộ phù hợp nhất.

Bản quyền bài viết thuộc về chuyên viên tư vấn Vũ Thị Liệu, A&S Law

Để đươc tư vấn về sở hữu trí tuệ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Người liên hệ:  ĐỐ BÁ THÍCH

Mobile0914. 195.266

Email:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.


CÔNG TY TƯ VẤN A&S

Địa Chỉ: Phòng 1704, tầng 17, toàn nhà Đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Email: baohologo@gmail.com

Fax: (84) 4 35551315

Hotline: 0914195266

 

 

logo AS

Brown Blue Orange