Warning: Use of undefined constant choose_countries - assumed 'choose_countries' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/hmn2ujt5sox9/trademarks.vn/wp-content/themes/flatsome-child/template-parts/posts/layout.php on line 11

Đăng ký thương hiệu hay tự sát

Ai nói chỉ có bánh trung thu Kinh Đô; thép Hòa Phát rồi chăn Sông Hồng – những “thương hiệu thành phố” mới cần được chú trọng phát triển và bảo hộ thương hiệu? Vậy những thương hiệu “nông thôn” đang ở đâu? và làm thế nào để bảo hộ thương hiệu này

Có thể bạn quan tâm

Còn những thứ đi lên từ “làng” thì liệu có đi được đến đâu qua lũy tre xanh mà cần bảo vệ? Đó là một thứ tư duy hết sức thiển cận và sai lầm của cả những kẻ trong và ngoài cuộc.

Phải công nhận một thực tế rằng, những thương hiệu phát triển từ nông thôn thì kém được ưu ái hơn về điều kiện phát triển như: giao thông, công nghệ rồi truyền thông so với những thương hiệu ở nơi phồn hoa đô hội. Nhưng đó cũng thể là những lý do thuyết phục để chúng ta  phủ nhận khả năng phát triển lớn mạnh của những thương hiệu đi lên từ nông thôn Việt Nam.

Ngược dòng lịch sử từ 20 năm về trước, thử hỏi, cà phê Trung Nguyên từ đâu mà lớn mạnh, thử hỏi chè Tân Cương, Gạo Hải Hậu, rồi gốm sứ Bát Tràng từ đâu mà vươn lên để vượt biên giới di khắp năm châu bốn biển? Những thương hiệu này không phải là đại diện nhưng là minh chứng sống hùng hồn cho khả năng phát triển và lớn mạnh của cho thương hiệu nông thôn Việt Nam xưa, nay và cả mai sau. Rồi đây, sẽ không chỉ là cà phê, không chỉ là chè, không chỉ là gạo, mà còn là tương, là rượu, là giỏ tre, là hàng thủ công mỹ nghệ… của Việt Nam cũng sẽ vượt lũy tre làng, theo các contener vượt biển để đưa thương hiệu của nông thôn Việt Nam vươn xa hội tụ với các thương hiệu khác trên khắp thể giới, tại các trung tâm thương mại, các hội trợ triển lãm…

Ngày đó ngày càng đến gần, chỉ cần chúng ta có những tư duy dám nghĩ dám làm, dám hi vọng và bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, bên cạnh các hoạt động xây dựng, chúng ta còn đặc biệt cần lưu ý đến chính sách bảo vệ các thương hiệu ngành nghề nông thôn, kể cả ngay từ khi chúng còn…chưa lớn mạnh. Việc bảo vệ có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như: Không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và tính lành mạnh của sản phẩm. Bên cạnh đó là việc đăng ký bảo hộ thương hiệu này để có sự bảo vệ hợp pháp của nhà nước như: đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, đăng ký bản quyền tác giả …Việc đăng ký bảo hộ các đối tượng này giúp thương hiệu nông thôn Việt Nam an toàn và rộng đường phát triển, được thể hiện cụ thể ở những lợi ích sau:

–           Xác lập quyền chủ sở hữu độc quyền đối với đối tượng đăng ký(thương hiệu)

–           Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để chủ sở hữu có quyền xử lý các bên xâm phạm, bảo vệ quyền lợi trong trường hợp thương hiệu bị làm nhái, làm giả, bị sao chép.

–           Là một tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa gắn nhãn hiệu hoặc kiểu dáng đã đăng ký nhờ đó sản phẩm dễ lưu thông trong thị trường: Dễ đưa hàng hóa vào các siêu thị lớn, dễ làm việc với cơ quan  hải quan, cơ quan thị trường, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng nguồn gốc sản phẩm.

–           Có quyền mua bán, chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng nếu bên khác có yêu cầu để thu lợi nhuận.

Ngoài ra việc bảo hộ các tài sản này còn thể hiện ý thức pháp luật, ý thức trân trọng bảo vệ các giá trị, các tài sản sở hữu trí tuệ của các chủ sở hữu. Cũng chính những tư duy này sẽ góp phần đưa thương hiệu các ngành nghề nông thôn Việt Nam ngày càng phát triển bền vững. Đặc biệt, để thương hiệu các ngành nghề nông thôn việt Nam có thể thỏa sức bay cao, bay xa  đến các miền đất hứa bên ngoài lãnh thổ quốc gia thì việc đăng ký bảo hộ tại quốc gia đó lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Ông Hoàng Cà phê Trung Nguyên và bài học mất bò mới lo làm chuồng do không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trước khi xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ, khiến cho cà phê Trung Nguyên suýt nữa mất đi một thị trường tiềm năng bậc nhất thế giới đến nay vẫn còn nguyên gíá trị.

Đừng ngại hi vọng, đừng ngại ước mơ, hãy ý thức xây đắp và bảo vệ, một ngày rượu Tây Giang, cà phê Đắc Lắc, tương bần Đường Lâm sẽ theo thương gia vào siêu thị, theo cờ Việt Nam vào hội chợ quốc tế, thương hiệu nông thôn Việt Nam sẽ cùng nông thôn Mỹ, Úc sánh bước một hàng. Bay lên nào, thương hiệu nông thôn Việt Nam!

Bản quyền bài viết thuộc về chuyên viên Vũ Thị Liệu, ASLaw

 

 

Rate this post

Rate this post

Liên hệ Luật sư Sở hữu trí tuệ để được đăng ký nhãn hiệu

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *