Wednesday, June 07, 2017

trademark banner2

Đăng ký thương hiệu hay "tự sát"

dang-ky-thuong-hieu-hay-tu-satSẽ là cảm giác gì, nếu một ngày, bạn buộc lòng phải từ bỏ thương hiệu đã cùng mình vượt qua bao nhiêu khó khăn, thăng trầm trên thương trường vào đúng thời kỳ hoàng kim nhất? Nó sẽ là cảm giác tiếc nuối, uất hận hay nghẹn lòng đến mất ăn mất ngủ mà…bất lực?

Đó là câu chuyện của một doanh nghiệp sau nhiều năm lăn lộn, thương hiệu tưởng chừng như đã chạm tới đỉnh cao của vinh quang và hãnh diện. Nhưng đến một ngày, chính họ phải tự tay khai tử cho đứa con tinh thần đã gắn bó cùng mình từ những ngày sơ khai gian khổ nhất. Thương hiệu ấy từ đây chỉ là dấu ấn đau lòng của quá khứ khi chúng bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi bộ nhận dạng thương hiệu: Nhãn mác sản phẩm, hóa đơn, chứng từ, bì thư, đồng phục, banner… Thậm chi tên miền hay tên công ty chứa thương hiệu cũng phải từ bỏ, thay đổi. Nguyên nhân gì đã dẫn đến sự cố khủng khiếp này?

Chuyện này khởi nguồn từ việc doanh nghiệp ngay từ đầu đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để phát triển thương hiệu của mình. Họ đã tốn rất nhiều cả tâm lực và trí lực để lựa chọn một cái tên thật ý nghĩa, đổ kinh phí, công sức thiết kế thật ấn tượng với tiêu chí có thể đốn thẳng vào tim người nhìn. Sau khi hình thành, thương hiệu đã được quảng bá mạnh mẽ qua nhiều phương tiện kết hợp với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trình độ, chất lượng của đội ngũ nhân viên, đội ngũ quản lý… Những yếu tố này, về cơ bản đã giúp thương hiệu của doanh nghiệp có chỗ đứng mà nhiều đối thủ phải thèm muốn. Nhưng, có một điểm yếu như thể gót chân Asin mà doanh nghiệp không biết hoặc đã cố tình bỏ qua. Đó là việc phải tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Cho đến một ngày, đột nhiên xuất hiện một công ty - tự xưng là chủ sở hữu độc quyền thương hiệu và lỗ mãng yêu cầu doanh nghiệp phải chấm dứt việc sử dụng thương hiệu mà chính họ đã dồn bao nhiêu tâm huyết, tiền của xây dựng trong nhiều năm qua. Khi doanh nghiệp còn đang phẫn nộ với yêu cầu được cho là hết sức phi lý này, thì phía cáo buộc đã đưa ra hàng loạt các chứng cứ chứng minh họ là chủ sở hữu hợp pháp đối với thương hiêu thông qua các văn bằng bảo hộ độc quyền thương hiệu do cơ quan nhà nước cấp như: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Thậm chí có cả văn bản giám định hành vi xâm phạm của doanh nghiệp do sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được bảo hộ của họ. Chưa hết phía đối thủ còn yêu cầu cả các cơ quan hữu quan như thanh tra bộ kha học công nghệ, bộ công thương vào cuộc, bởi bản thân họ cho rằng, họ đang là nạn nhân và bị tổn thất nặng nề trước hành vi xâm phạm của doanh nghiệp. Vậy đâu là chân lý? Có phải bên cáo buộc mới là kẻ “vừa ăn cắp vừa la làng”? Trước sự kiện động trời này, doanh nghiệp tá hỏa tìm hiểu về pháp luật liên quan thì mới chết lặng khi biết “thương hiệu chỉ được nhà nước bảo hộ khi được đăng ký độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ. Và chính họ đã lầm tưởng về một thứ nằm trong tay mình mà không phải của mình trong suốt thời gian qua. Để bây giờ, phải tự tay khai tử cho nó, như thế khác nào tự sát doanh nghiệp?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, thương hiệu, nhãn hiệu chỉ được nhà nước bảo hộ khi đã tiến hành đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ. Mọi hành vi sử dụng, sao chép, làm nhái, làm giả các nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và phải chịu chế tài thích đáng của pháp luật.

Từ câu chuyện này, bài học rút ra cho các doanh nghiệp từ đó là, cần hết sức cẩn trọng trước và trong khi quyết định đầu tư xây dựng một thương hiệu. Hãy kiểm tra trước thương hiệu này có phải là “vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào” hay nó đã là đứa con tinh thần của một ai khác rồi. Nếu chưa, hãy ngay lập tức tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ để “đón nàng về dinh” một cách hợp pháp. Lúc này, kẻ nào còn có thể nhòm ngó nữa?

Cuộc sống khó lường, thương trường thì khó đoán, tuy nhiên việc bảo hộ thương hiệu hay tự sát là hoàn toàn nằm trong tay của doanh nghiệp. Tốt hơn hết, doanh nghiệp đừng tự ném mình vào một tình thế may rủi để rồi phải đau đớn tự tay khai tử cho đứa con tinh thần của mình như câu chuyện buồn kể trên.

Bản quyền bài viết thuộc về Chuyên viên Vũ Thị Liệu, A&S Law

Để đươc tư vấn về sở hữu trí tuệ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Người liên hệ:  ĐỐ BÁ THÍCH

Mobile0914195266

Email:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

CÔNG TY TƯ VẤN A&S

Địa Chỉ: Phòng 1704, tầng 17, toàn nhà Đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Email: baohologo@gmail.com

Fax: (84) 4 35551315

Hotline: 0914195266

 

 

logo AS

Brown Blue Orange