Friday, May 26, 2017

trademark banner2

Cần những cái đầu thức thời trước cuộc chiến tranh chấp giữa tên miền và nhãn hiệu

tranh-chap-nhan-hieu-ten-mien

Tranh chấp tên miền và nhãn hiệu”- một chủ để không hề mới nhưng chưa bao giờ hết nóng, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Với từ khóa “Tranh chấp tên miền và nhãn hiệu” cùng một cú click, chỉ sau 0,2 giây ngắn ngủi bạn ngay lập tức được google trả về khoảng 320.000 kết quả liên quan. Có vẻ như con số này đã phản ánh sức nóng của vấn đề mà chúng ta đều đang nghĩ đến:

Theo tử điển tiếng Việt “Tranh chấp” được hiểu là “đấu tranh giằng co khi có ý kiến bất đồng, thường là trong vấn đề quyền lợi giữa hai bên”, như vậy có nghĩa, về nguyên tắc “tranh chấp” chỉ xảy ra khi có sự “chồng lấn về lợi ích” giữa các bên. Quay trở lại với “Tranh chấp tên miền và nhãn hiệu”, theo quy định của pháp luật Việt Nam nói riêng và thông lệ quốc tế nói chung thì cỏ vẻ nhãn hiệu và tên miền là hai đối tượng…không liên quan cho lắm. Bởi theo quy định, nếu nhãn hiệu được hiểu là các dấu hiệu có chức năng chính là phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau, thì tên miền tên lại được sử dụng với chức năng định danh địa chỉ Internet. Theo những định nghĩa được nêu ra thì quả là giữa nhãn hiệu và tên miền có sự khác biệt hoàn toàn cả về chức năng và môi trường sử dụng. Nhận định này về mặt pháp luật không ai chối cãi, tuy nhiên trên thực tế giữa chúng lại có mối quan đặc biệt mật thiết thậm chí đôi khi hai là một. Tại sao nói như vậy? Có thể hiểu một cách nôm na như sau: Nhãn hiệu thì luôn luôn gắn với hàng hóa dịch vụ nhất định, muốn hàng hóa, dịch vụ có thể “mua may bán đắt”, ngoài yêu cầu phải chú trọng đến mặt chất lượng sản phẩm thì hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng là một vấn đề không một nhà kinh doanh tài ba nào có thể bỏ qua. Trong thời đại công nghệ số ngày nay, có kẻ  ngốc nào không nhận ra quảng bá qua internet là biện pháp nhanh nhất. Mà muốn quảng bá trên internet thì không thể nảo thiếu tên miền, bởi nó  giống như việc bạn muốn mua đồ thì cần có địa chỉ vậy. Và theo thói quen, cần gì thứ gì thì người ta sẽ phải chỉ mặt đặt tên cái đó, ví dụ bạn mua con cá thì bạn không thể chỉ mặt củ khoai cũng giống như khi cần tìm kiếm một hàng hóa mang nhãn hiệu X, người ta thương search luôn từ khóa “X” và để có thể giúp người tìm kiếm truy cập ngay được ngay hàng hóa/ dịch vụ họ cần tìm thì các tên miền quảng bá sản phẩm này thường chính là tên nhãn hiệu đó. Sự nhất quán giữa tên miền và nhãn hiệu nó chính là một bộ phận của sự nhất quán bộ nhận diện thương hiệu. Và xuất phát từ nhất quán này không ít cá nhân, tổ chức đã sử dụng tên miền chính là tên nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu bằng tên miền.

Như vậy, lẽ ra xuất phát từ thực tế nàỳ, những quy định về tên miền và nhãn hiệu cũng phải có những điểm nhất quán nhất định. Nhưng có vẻ như các nhà làm luật vẫn còn “đang lúng túng” trước sự thay đổi quá nhanh của thời đại chăng để rồi cho ra đời những quy phạm chưa thật sự ăn nhập. Theo quy định về việc đăng ký tên miền, nguyên tắc để xem xét đăng ký tên miên là “Đăng ký trước thì được sử dụng trước” bất chấp tên miền đó có gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hay tên thương mại của một chủ sở hữu nào khác hay không. Tiếp đến luật sở hữu trí tuệ, mặc dù điều Điều 130 luật Sở hữu trí tuệ đã chạm đến vấn đề khá nhạy cảm giữa :nhãn hiệu và tên miền khi quy định việc “sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng” là một trong những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Nhưng đây mới chỉ là một quy định có “chạm” tới vấn đề mà chưa thực sự đi vào giải quyết vấn đề. Các nhà làm luật chỉ nêu ra mà không hề làm rõ các định nghĩa liên quan cũng như chế tài cụ thể. Và xuất phát từ chính những mập mờ này của pháp luật mà thực tế những năm gân đây diễn ra không ít những vụ tranh chấp thương hiệu – tên miền đình đám giữa những thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước từ Trung Nguyên, Vietcombank đến Samsung, Nokia, Heineken, Tiger Beer, Ford. Visa… Những vụ tranh chấp này chủ yếu diễn ra theo mô tuýp: doanh nghiệp A là chủ sở hữu của nhãn hiệu (tên miền) nhưng không đăng ký tên miền (nhãn hiệu) trùng hoặc tương tự với đối tượng còn lại và một bên B nào đó đã “thay” bên A làm công việc còn lại khiến cho lợi ích bị xung đột và tranh chấp xảy ra. Rất đáng buồn rằng, những vụ tranh chấp dạng này thì không ai biết khi nào mới là hồi kết bởi không có quy định giải quyết cụ thể những thiệt hại về kinh tế thì bên nào cũng thấy rõ và … “nếm đủ”.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, các cụ nói cấm có sai, nguyên nhân xuất phát từ phía quy phạm pháp luật không rõ ràng là không thể phủ nhận nhưng chính các bên liên quan trong tranh chấp cũng phải chịu trách nhiệm khi đã lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ quyền lợi sát sườn của chính mình. Trong thời cuộc mà pháp luật còn đôi điểm “nhá nhem” thì các cá, nhân tổ chức kinh doanh cũng phải tìm hiểu, nắm rõ thời thế, “rào trước đón sau” để tự bảo vệ mình một cách tối đa nhất. Đăng ký nhãn hiệu (tên miền) là rất cần nhưng chưa đủ mà cả hai cần phải được bảo vệ một cách đồng bộ và nhất quán như mối quan hệ giữa chúng vậy. Nhãn hiệu mặc dù đã là của bạn, nếu pháp luật không đương nhiên cho bạn cái quyền đồng thời là chủ sở hữu của tên miền có chứa từ khóa giống nhãn hiệu thì ngay lập tức hỹ đăng ký đừng để đến khi nó không còn là của bạn mới quay ra giành giật, ngược lại đối với trường hợp đăng ký tên miền mà chưa bảo hộ nhãn hiệu cùng tên cũng như vậy. Trên thực tế, nếu chi phí bạn bỏ ra để thực hiện việc đăng ký, bảo hộ các đối tượng trên là 1 thì chi phí để giải quyết tranh chấp có thể gấp lên hàng trăm, hàng nghìn lần mà kết quả vẫn không như ý muốn. Nói tóm lại, kẻ thức thời là kẻ phải biết tự bảo vệ mình trước khi trông chờ vào ai khách. Bởi, pháp luật giống như dải phân làn đường để mọi thứ diễn ra có trật tự, có quy tắc nhưng bản thân nó cũng không thể tránh khói những thời điểm, những địa điểm nó sẽ có những bất cập nhất định. Trong những trườg hợp này, hãy là những người tham gia giao thông, những nhà kinh doanh thông thái, lựa chọn cho mình những con đường, những hướng đi phù hợp đừng tự đẩy mình vào những “ách tắc” những rắc không lối thoát như những bài học còn nguyên giá trị mà Samsung, Nokia, Heineken, Tiger Beer…đã gặp phải.

 

Để đươc tư vấn về sở hữu trí tuệ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Người liên hệ:  ĐỐ BÁ THÍCH 

Mobile0914195266

Email:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

CÔNG TY TƯ VẤN A&S

Địa Chỉ: Phòng 1704, tầng 17, toàn nhà Đa năng 169 Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Email: baohologo@gmail.com

Fax: (84) 4 35551315

Hotline: 0914195266

 

 

logo AS

Brown Blue Orange